Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 79

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 79
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 77 Bylting Rawls Þankagangur lærdómsmanna sem fjölluðu um siðferði og réttlæti tók stakkaskiptum eftir að bók Rawls kom út. Í kjölfarið breyttust viðhorfin hjá stórum hluta almennings. Vissulega urðu þessar breytingar af fleiri ástæðum en þeirri einni að menn kynntust hugsun Rawls. Til dæmis skýrast þær um sumt af því að vinstrimenn gátu ekki len- gur litið á Sovétríkin sem fyrirmynd. Einn mikilvægasti vendipunkturinn var samt bók Rawls. Þegar hún kom út hafði ekkert rit af því tagi hlotið ámóta viðtökur. Eins og Forrester rekur í þriðja kafla birtust innan skamms umsagnir um bókina í sérfræðití- maritum um heimspeki, stjórnmálafræði, lögfræði, hagfræði, félags-fræði, sálfræði, menntun, félagsráðgjöf, afbrotafræði og heil- brigðismál sem og í margs konar fjölmiðlum og New York Times útnefndi hana bók ársins. Bók Rawls (1971) er um 600 blaðsíðna rök semdafærsla fyrir einu svari við spurning- unni um hvernig stjórnskipan og samfélags- hættir þurfi að vera til að samfélagið sé réttlátt. Hann kemur til móts við aldaranda sem greindi milli staðreynda og gilda með því að gefa sér aðeins forsendur um hagsmuni sem allir menn hljóti að hafa óháð gildismati, lundarfari og smekk. Hann reyndi að leiða reglur réttlætisins af sannindum sem hafa næstum því ekkert siðferðilegt innihald. Þótt bók Rawls sé löng og rök hans flókin á köflum er meginhugmynd hans samt bæði einföld og sennileg. Hún er raunar keimlík hugmynd sem kemur fyrir í Laxdæla sögu þar sem Breiðfirðingi einum er lýst sem ranglátum því hann vildi „bæði kjósa og deila“ þegar aflahlut var skipt milli tveggja fiskimanna. Af sögunni má ráða að það hafi verið réttlætismál að sá sem deildi aflanum yrði ekki fyrri til að kjósa sér hlut heldur yrði að skipta fiskunum án þess að vita hvorn hlutinn hann sjálfur fengi. Samkvæmt Rawls er samfélagsskipan réttlát ef menn hljóta að samþykkja hana þótt þeir viti ekki sitt eigið hlutskipti: Hvort fjölskylda þeirra er rík eða fátæk, hvort þeir eru karlar eða konur, með John Rawls (1921–2002) var heimspekiprófessor í Harvard- háskóla og höfundur bókarinnar Kenning um réttlæti (A Theory of Justice). (Ljósm. Frederic Reglain/Gamma-Rapho via Getty Images.)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.