Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 80

Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 80
78 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 mikla eða litla hæfileika, hraustir eða heilsu- lausir og þar fram eftir götunum. Rawls lýsti þessu ímyndaða samkomulagi svo að það færi fram undir fávísisfeldi (e. veil of igno- rance). Þar vissu viðsemjendur öll almenn sannindi um mannlífið en væru fávísir um eigin þjóðfélagsstöðu, gildismat, innræti, smekk og áhugamál. Rökfærsla Rawls er tilraun til að sýna fram á að skynsamir og hagsýnir viðsemjendur myndu allir samþykkja tvær meginreglur ef þeir semdu undir fávísisfeldi. Fyrri reglan kveður á um að hver einstaklingur hafi svo mikið frelsi sem vera má við skipan sem tryggir öllum öðrum sama frelsi. Seinni reglan segir að félagslegur og efnalegur ójöfnuður sé þá aðeins réttmætur að hann sé þeim verst settu til hagsbóta og hann veiti engum forrétt-indi sem öðrum er óheimilt að ávinna sér. Fyrri reglan hefur, segir Rawls, forgang ef þær stangast á. Skrif Rawls um að ójöfnuður sé réttmætur ef hann bætir stöðu þeirra verst settu fela meðal annars í sér hugsun í þá veru að samkeppni, þar sem hæfileikar njóta sín, geti leitt til þess að kjör allra batni þótt hún leiði jafnframt til þess að bilið milli ríkra og fátækra breikki. Öll rökfærsla Rawls gerir ráð fyrir að þótt það sé, eins og Tómas Guðmundsson sagði, „misjafnt, sem mennirnir leita að, og misjafn tilgangurinn, sem fyrir þeim vakir“ þá þurfi þeir allir frelsi og skapleg kjör til að geta, hver og einn, lifað góðu lífi í samræmi við sitt eigið gildismat. Það er líka undirliggjandi að réttlæti sé ekkert nema samkomulag um gagnkvæma hagsmuni. Það er eins og hver maður segi við alla hina: Þegar við komum undan fávísisfeldinum neyti ég ekki aflsmunar til að fá meira þótt ég geti það að því tilskildu að þið gerið það ekki heldur. Og það er sem þeir segi þetta af þeirri ástæðu einni að enginn veit hvort aflsmunur verður honum í hag eða óhag. Það er sem sagt ekki gefið að viðsemjendur láti sér annt um annað en eigin kjör og ef til vill sinna nánustu. Samninga- gerðin getur ekki stjórnast af því að þá hungri og þyrsti eftir réttlætinu. Ef hún gerði það hefði Rawls gefið sér forsendur með siðferðilegt innihald. Eins og áður sagði vildi hann sneiða hjá því. Rawls neitaði þó ekki að á smærri vettvangi, eins og innan fjölskyldu, hugsuðu flestir um hag annarra ekki síður en sinn eigin en slíkur vettvangur var að hans mati ekki viðfangs- efni stjórnmálaheimspeki. Hún skyldi fjalla um skipulag heils ríkis og líta á borgarana sem viðsemjendur fremur en vini.1 Sagan sem Forrester segir Í Inngangi bókar sinnar segir Forrester stutt lega frá því hvernig Rawls mótaði hugtökin sem hafa verið notuð í rökræðum um stjórnmála- heimspeki frá því á áttunda áratug síðustu aldar og hvernig frjálslynd jafnaðarstefna (e. liberal egalitarianism) mótaðist af þessari rökræðu. Fyrsti kaflinn fjallar svo um hvernig hugmyndir Rawls þróuðust á um 20 ára tíma- bili áður en bók hans kom út. Annar og þriðji kafli tengja rökræður heim- spekinga sem voru undir áhrifum frá Rawls við samfélagsumræðu um herskyldu og þátttöku Bandaríkjanna í stríðinu í Víetnam, stúdentauppreisnir og blómabörn. Fjórði kaflinn er um hvernig stjórnspeki Rawls varð hluti af þankagangi vinstrimanna (e. liberals) í Bandaríkjunum og víðar. Fimmti kaflinn fjallar um tilraunir til að beita hugtökum á borð við þau sem Rawls mótaði í hnattrænu samhengi og skilja hvers lags réttlæti skuli gilda í samskiptum ríkja. Sjötti kaflinn segir frá rökræðum heimspekinga um rétt þeirra óbornu og framtíðina. Sá sjöundi rekur hvernig stjórnmálaviðhorf bæði til vinstri og hægri breyttust undir lok áttunda áratugarins meðal annars vegna samræðna sem spunnust af bók Rawls. Áttundi og síðasti kaflinn fjallar svo um andóf gegn þankagangi Rawls og fylgismanna hans og þar er fjallað um margs konar efasemdir um frjálslyndi og einstaklings hyggju. 1. Þessi stutta endursögn á kenningum Rawls styðst að nokkru við skrif Bernards Williams (1982, bls. 94–100; 2015, bls. 82–85) auk rita Rawls (1971) og Forrester (2019).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.