Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 81

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 81
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 79 Forrester gerir andmælendum Rawls ekki síður góð skil en honum sjálfum og fylgis- mönnum hans. Lesandi fær því nasasjón af hugsun margra af þekktustu siðfræðingum og stjórnspekingum samtímans. Þar á meðal eru Ronald Dworkin, Alasdair MacIntyre, Thomas Nagel, Robert Nozick, Michael Sandel, Peter Singer, Charles Taylor og Michael Walzer. Bókin er skrifuð af skilningi á miklum fjölda heimspekilegra rita á sviði siðfræði og stjórn- málaheimspeki. Hún veitir líka víða yfirsýn og tengir frásagnir um rökræður heimspekinga við breytingar á menningu og stjórnmálum síðustu hálfa öld. Með þessu eru frjálslyndið og einstaklingshyggjan sem hafa mótað heiminn undanfarna áratugi sett í sögulegt samhengi. Um leið er mörgum hugarfóstrum sem kynntu sig eins og þau væru tímalaus sannindi lýst sem börnum sögu og siðar. Frá hægri til vinstri Meginreglurnar tvær sem Rawls rökstuddi eru í anda frjálslyndis og margt sem hann segir styðst við skrif frjálshyggjumanna frá fyrri tíð. Þegar hann hóf að móta kenningu sína fljótlega eftir seinni heimsstyrjöld var honum einkum umhugað um að verja einstaklingsfrelsi. Á bókarkápu útgáfunnar frá 1971 er þessari hlið á hugsun Rawls hampað og andstaða hans gegn nytjastefnu áréttuð þar sem segir að samkvæmt kenningu hans eigi hver maður „sína friðhelgi sem grundvallast á réttlæti og eigi má hunsa jafnvel þótt velferð samfélagsins sé í húfi. Í réttlátu samfélagi eru réttindin sem réttlætið tryggir því ekki háð pólitísku samkomulagi eða niðurstöðu útreikninga á því hvað er heildinni til hagsbóta“. Nú, næstum hálfri öld seinna, er hægt að sjá að fræði Rawls voru hluti af viðleitni sem birtist á marga vegu og snerist um að gera það pólitíska ópólitískt. Aðrar birtingar- myndir hennar voru tilraunir til að skilja efnahagslífið eins og það fylgdi leikreglum sem væru hafnar yfir valdsorðaskak og skoða rétt borgaranna sem tímalaus mannréttindi, óháð stund og stað og utan við karp og þref (Atli Harðarson, 2015). Rawls mótaði hugmyndir sínar að miklu leyti nær tveimur áratugum áður en Kenning um réttlæti var gefin út og þær voru að nokkru leyti svar við alræðisstefnu og kúgun – kommúnisma og fasisma – sem eyðilögðu samfélög manna víða um heiminn á fyrri hluta síðustu aldar. En þegar bókin kom út var veröldin orðin öðruvísi en hún var þegar hugsunin í henni mótaðist. Áhyggjur manna voru aðrar því á áttunda áratugnum þótti mörgum að jafnaðarstefnan, sem fékk byr í seglin eftir stríð, ætti sök á verðbólgu, atvinnu leysi og minnkandi hagvexti. Hún hafði lagt meiri áherslu á hag heildarinnar en réttindi einstaklinganna og hún hafði líka blandast hagfræðilegum útgáfum af nytja stefnu. Þeir sem höfðu hana að blóraböggli boðuðu gjarna meiri frjálshyggju með áherslu á réttindi einstaklinganna. Á sama tíma var æskan víða í uppreisnarhug sem kenndur var við árið 1968. Mörgum fannst kominn tími til að breyta. Fyrir þá sem hugðu að aukið einstaklingsfrelsi svaraði kalli tímans, en vildu jafnframt halda í áherslu vinstriflokka á jöfnuð, kom bók Rawls eins og himnasending. Hún fylgdi straumnum í því að rökstyðja að takmarka skyldi vald ríkisins yfir borgurunum en fól jafnframt í sér fyrirheit um að frelsið og einstaklings- réttindin yrðu þeim fátæku í hag. Úr þessu varð til ný tegund vinstristefnu sem gjarna er kölluð frjálslynd jafnaðarstefna. Það er samt álitamál hvar réttast er að staðsetja Rawls sjálfan á litrófi stjórnmálanna. Meðan hann vann að bók sinni átti hann um margt samleið með frjálshyggjumönnum. Eftir því sem Forrester segir þáði hann boð Miltons Friedman um að ganga í Mont Pèlerin- samtökin árið 1968. Aðild hans að þeim lauk þó 1971, árið sem Kenning um réttlæti kom út. Hún rifjar líka upp að Friedrich von Hayek lauk lofsorði á skrif Rawls og kvaðst að mestu sammála þeim.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.