Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 87

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 87
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 85 Hugmyndafræði byltingarinnar nærðist af póstmódernískri heimspeki, sem átti sér uppruna í fyrirlestrum Kojèves um Hegel í París, þaðan sem hún barst eins og eldur í sinu um öll Vesturlönd. Í henni blandaðist þýsk heimspekihefð sálgreiningartækni Freuds og Jungs í endalausum og lítt skiljanlegum bollaleggingum um „sjálfsverur“, „hlutverur“, „firringu“ og „neind“. Líkt og Roquentin, hetjunni í skáldsögu Sartres, Ógleðinni, var hún róttæklingum hvatning til að losa sig út úr „firringu“ neyslusamfélagsins og tileinka sig leitinni að hinu „raunverulega sjálfi“. Það mætti finna í verðugu málefni, sem virtist auðfundið í sannfæringu stúdentabyltingar- innar um að borgaraleg menning Vesturlanda einkenndist af djúpstæðu óréttlæti. Eina lausnin væri stéttabarátta og bylting, enda sannfæring póstmódernismans – líkt og Marxismans – að öll gildi og menning væru bara birtingarmynd ríkjandi hagsmuna. Róttæklingar sáu réttindabaráttu blökku manna í gegnum linsu þessarar hugmyndafræði og litu á hana sem bandamann í baráttunni fyrir nýju samfélagi. Hún var þó sumpart af nokkuð öðrum meiði, því þrátt fyrir að hafa innan sinna raða minnihluta róttæklinga, eins og Angelu Davis og Malcolm X, miðaði hún fyrst og fremst að fullri þátttöku blökkumanna í hinu borgaralega samfélagi, ekki umbyltingu þess og niðurrifi eins og stúdentabyltingin virtist gera. Talsmenn hennar, ekki síst Martin Luther King, urðu þó róttækari eftir því sem leið á sjöunda áratuginn og tíðarandinn gaf tilefni til. Þessar tvær hreyfingar mynduðu því eins konar bandalag í krafti andstöðu beggja við ríkjandi ástand. Lykillinn að því að skilja áhrif stúdenta- byltingarinnar á samfélagið liggur í samspili tveggja af meginstefjum hennar. Annað var hugmyndin um einhvers konar „algjöra frelsun“ í formi óskoraðs sjálfsforræðis einstaklingsins. Þessa afstaða byggðist á frekar róttækri hugmynd um frelsi – „jákvæðu“ frelsi – í ætt við það sem Kant hafði þróað í verkinu Grundvelli að frumspeki siðferðisins. „Jákvætt“ frelsi þýddi í stuttu máli algjört sjálfsforræði einstaklingsins og óskorað frelsi hans til að velja sjálfur, umfram allt eigin tilgang. Til samanburðar fólst algengari skilgreiningin á frelsi, „neikvæðu“ frelsi, fyrst og fremst í frelsi frá eigin löngunum og hvötum annarra. Þessi óvenju víði skilningur á hvað fælist í frelsi lá meðal annars að baki andstöðunni gegn hvers kyns valdboði og stigveldi, ekki síst því sem fælist í meintri hulinni „menningarlegri skilyrðingu“ samfélags borgarastéttarinnar og gildum hennar. Hitt meginstefið var róttæk höfnun á borgara legri menningu Vesturlanda, bæði frá sjónarhóli hefðbundinnar marxískrar stétta- baráttu og á þeirri forsendu að hún hefði öldum saman undirokað varnarlausar þjóðir þriðja heimsins. Skrif geðlæknis frá Karíbahafs eyjunni Martinique að nafni Frantz Fanon höfðu hér mikil áhrif. Í verkunum Svört andlit, hvítar grímur og Hinir fordæmdu, sem komu út á árunum 1952 og 1961, lýsti Fanon þannig því mannskemmandi óréttlæti sem fælist í hinum tvískipta heimi nýlendu- samfélagsins. Lausnin væri að umbylta þjóðskipu lagi þess með valdi og reka Evrópubúa á brott. Fanon hafði vissulega eitt og annað til síns máls en róttæklingarnir í Berkeley og Latínuhverfinu gengu samt of langt í þeim ályktunum sem þeir drógu af skrifum hans. Þeir sáu í hinum innfæddu íbúum nýlendanna hinn friðsama og göfuga villimann Rousseaus og í nýlendustefnunni, sem Víetnamstríðið væri aðeins nýjasta dæmið um, sönnun þess að vestræn menning væri gjörspillt af ójafnrétti og kynþáttahyggju. Enginn vafi er á að árekstur Evrópu og annarra menningarheima, sem hófst með siglingum Portúgala á fimmtándu öld, hafði oft sorglegar afleiðingar. Þannig fórst stór hluti innfæddra íbúa Nýja heimsins á áratugunum eftir að Evrópubúar stigu þar fyrst á land, langmest úr innfluttum sjúkdómum. Stórbrotin menningarsamfélög Azteka og Inka og veiði- mannasamfélög Norður-Ameríku liðu undir lok. Firra róttæklinganna var hins vegar sú að endurtúlka alla söguna í ljósi samtímans og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.