Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 89

Þjóðmál - 01.03.2020, Síða 89
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 87 vera í samræmi við hlutfallslegan fjölda hvers hóps í samfélaginu í heild. Annað væri prima facie sönnun um ólöglega mismunun. Sú orðræða sem af þessu hlaust átti eftir að lama háskólana, sem urðu fórnarlömb eins konar varanlegra nornaveiða sem minntu óþægilega á kínversku menningarbyltinguna. Í stað þess að líta á ytri einkenni sem ómálefnalegan grundvöll að ákvarðanatöku og byggja útdeilingu gæða á verðleikum óháð slíkum einkennum fóru þau að skipta öllu máli. Hópar sem fóru halloka út úr þessu kerfi fóru að gæta hagsmuna sinna á grundvelli þeirra ytri einkenna sem kerfið úthlutaði þeim. Þannig hófu gyðingar og Bandaríkjamenn af asískum uppruna að mótmæla þeirri neikvæðu mismunun sem þeir urðu fyrir við inngöngu í háskóla vegna nauðsynjar þess að tryggja „fjölbreytileika“. Baráttan gegn meintu ójafnrétti, fordómum og mismunun varð jafnframt að ábatasömum iðnaði, sem gat af sér öfluga hagsmunagæslu, eins og oftast fylgir slíkum iðnaði, enda um óþrjótandi auðlind að ræða. Jafnréttislögin og önnur tengd lög voru líka dýru verði keypt enda kölluðu þau á stóraukin fjárútlát hins opinbera, sem ásamt vaxandi kostnaði við stríðsrekstur í Víetnam ollu viðvarandi fjárlagahalla og verðbólgu. Ótti fyrirtækja við lögsóknir á grundvelli hinnar nýju löggjafar varð svo megindrifkrafturinn á bak við vöxt þess sem kallað hefur verið „dyggðaflöggun“, sem spratt upp úr viðleitni fyrirtækja til að bólusetja sig gegn lögsóknum byggðum á ásökunum um fordóma og mismunun með því að reyna að sýna með virkum og fyrirbyggjandi hætti fram á einlæga trú sína á hið nýja jafnréttisguðspjall eins og það var túlkað af róttæklingum í háskóla- samfélaginu. Lögin gerðu líka að mörgu leyti líka illt verra í samskiptum hvíta meirihlutans og svarta minnihlutans. Enda skiptust leiðtogar blökkumanna upp frá því milli þeirra sem vildu taka þátt í samfélaginu á sama grundvelli og aðrir og hinna sem kröfðust stöðugt fleiri sérúrræða og vildu kenna hvítum um allt sem miður fór. Þegar á leið áttunda og níunda áratuginn og róttæklingar höfðu komið sér fyrir í stjórn- málum og menningu hins vestræna heims fór arfleifð sjöunda áratugarins að kristallast í alveg nýju samfélagsmódeli, sem kalla má „einstaklingssamfélagið“. Það byggðist á róttækri afstæðishyggju, þar sem sjálfsforræði einstaklingsins var heilagt og hvers kyns „menningarleg skilyrðing“ bönnuð. Þannig væri þjóðin bara „ímyndað samfélag“, eins og Benedict Anderson kaus að lýsa því í sam- nefndri bók sinni, sem kom út árið 1983. Menning þyrfti því að fara sömu leið og trúarbrögð; ríkið hefði enga sérstaka menningu að verja og setja þyrfti á fót eins konar hlutlausan stofnanaramma, þar sem engri menningu yrði gert hærra undir höfði en öðrum. Miðlun hvers kyns viðmiða, þar á meðal í tengslum við uppeldi barna, varð óæskilegt brot á sjálfsforræði einstaklingsins. „Aðskilnaður ríkis og þjóðar“ væri rökrétt framhald í framþróun mannkynsins, nauðsynlegt skref til þess að „alls konar“ gæti dafnað í samræmi við leit einstaklingsins að „algjörri frelsun“ og „ósvikinni sjálfstjáningu“. Mannréttindi – réttarríkið gegn hinu pólitíska valdi Í öllu þessu fólst veruleg breyting frá samfélags- módeli þjóðríkisins. Því sem afrakstur byltingar skilgreindi nýja samfélagið sig auðvitað í biturri andstöðu við það sem á undan kom: gamla samfélagið var lóðrétt, hin nýja lárétt, byggt á samskiptum og markaðnum; gamla samfélagið var hálfopið – takmarkað við þjóðina – en nýja samfélagið opið öllum; gamla samfélagið hafði eigin sögu og menningu að miðla og verja en nýja samfélagið ekki – hugmyndafræði þess var róttæk afstæðishyggja þar sem ekkert var réttara, betra eða verra en hvað annað. Mikilvægasta gildið var fjölbreytileikinn; umburðarlyndi og varanleg barátta gegn hvers kyns „fordómum“ og „mismunun“ helsta viðfangsefnið. Eina viðurkennda trúarsetningin: mannréttindin.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.