Þjóðmál - 01.03.2020, Side 92

Þjóðmál - 01.03.2020, Side 92
90 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Eitt er þó nýtt; sú róttæka afstæðishyggja sem einkennir vestræna einstaklingssamfélagið er einsdæmi í heiminum. Iðnvæddar Asíuþjóðir hafa ekki fetað sömu braut; Japanir og Suður- Kóreumenn halda í heiðri sína eigin menningu og hafa forðast að taka við miklum fjölda innflytjenda. Kínverjar vinna kerfisbundið að hagsmunum Han-meirihlutans og treysta tök sín á Nýju landsvæðunum og í Tíbet. Í ríkjum múslima virðist ekki ríkja vafi um það hvaða menning ræður ríkjum. Þannig er bann Múhameðs spámanns við því að trúleysingjar hafi búsetu í nágrenni Mekka og Medína enn í gildi og ekki má byggja kirkjur í hinu heilaga landi íslams. Undir forystu Erdogans forseta hefur Tyrkland unnið ötullega að hagsmunum íslamskrar trúar og tyrkneskrar þjóðar, þar á meðal tyrknesku díasporunnar í Vestur- Evrópu. Öll þessi ríki virðast gera sér skýra grein fyrir eigin hagsmunum. Það er aðeins evrópska einstaklings- og fjölmenningar- samfélagið sem áttar sig ekki lengur á því fyrir hvað það stendur og á þar með erfitt með að fóta sig í heiminum. Í þessu sambandi er áhugavert að huga að erindi sem Pierre Brochand, fyrrverandi sendi- herra og yfirmaður frönsku leyni þjónustunnar, DGSE, hélt á málþingi um málefni innflytjenda í Res Publica-hugveitunni í París síðasta sumar. Brochand greinir milli tveggja mismunandi söguþráða, annars vegar söguþráðar framfara hyggjunnar, sem ímyndar sér að rökrétt þróun sögunnar felist í stigvaxandi breytingu samfélagsins úr samfélagsgerð sem einkennist af samheldni, einsleitni og innhverfu yfir í samfélagsgerð sem einkennist af sívaxandi frelsi, jafnrétti og úthverfu. Þannig þróist samfélagið úr hinum lokuðu náttúrulegu samfélögum ættbálka og fjölskyldu tengsla yfir í hið hálfopna samfélag þjóðríkisins og þaðan í opna einstaklings- samfélagið. Hver ný samfélagsgerð verði til úr þversögnum hinnar fyrri og skilgreini sig í andstöðu við hana en nái þó aldrei að þurrka hana alveg út. Þó að þær komi hvor á eftir annarri í tíma rekist þær þannig á í rúmi. Það séu þessi átök þeirra sem skilgreini hinn söguþráðinn, sem hann kallar „söguþráð atburða“. Því meira sem mismunandi sam- félagsgerðir blandist á ákveðnum stað og tíma, þeim mun meiri tilhneigingu hafi þær til að valda átökum. Söguþráður framfara- hyggjunnar rekist sífellt á við raunveru- leikann í söguþræði atburða. Sú bylgja fólksflutninga frá þriðja heiminum til Evrópu sem hófst á áttunda áratugnum hófst einmitt á sama tíma og umskiptin frá þjóðríkinu yfir í einstaklingssamfélagið áttu sér stað. Þetta þýddi að verið var að hverfa frá þeirri ströngu aðlögunarstefnu sem rekin hafði verið víða í Evrópu. Í staðinn kom hugmyndin um ótakmarkað sjálfsforræði einstaklingsins og upphafning fjölbreyti- leikans, enda tilhugsunin um hvers konar valdboð og takmörk á sjálfsforræði einstaklingsins – hvað þá í nafni spilltrar vestrænnar menningar – nýja samfélaginu óbærileg. Sem dæmi um hversu mikil stefnu- breytingin var má nefna að af þeim þremur milljónum Ítala sem fluttu til Frakklands á tímum þriðja lýðveldisins (1870-1940) sendu frönsk stjórnvöld um tvær milljónir til baka á þeirri forsendu að þær væru ekki nægilega líklegar til að aðlagast samfélaginu. En þversögnin er einmitt sú að í stað þess að tileinka sér lífsmáta einstaklings- og fjölmenningar samfélagsins endurskapa innflytjendur bara ýmiss konar náttúruleg samfélög byggð á fjölskyldu- og ættar- tengslum, sameiginlegum menningar- einkennum og tryggð við upprunaríkið. Þetta birtist með ýmsum hætti, ekki síst í tilhneigingunni til að giftast innan sam- félagsins og þeirri áherslu sem lögð er á að læra tungu og menningu uppruna ríkjanna. Innflytjendur deila sem sagt upp til hópa alls ekki róttækri afstæðishyggju einstaklings- samfélagsins og lifa ekkert sem einstaklingar, eins og hugmyndafræði þess gerir ráð fyrir, heldur sem hópar sem „mismuna“ á sama hátt og meirihlutanum er sífellt brigslað um að gera. Í tilfelli Frakklands flækir það að auki málið að margir innflytjendur koma frá fyrrverandi nýlendunum, sem rekja

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.