Þjóðmál - 01.03.2020, Page 95

Þjóðmál - 01.03.2020, Page 95
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 93 Fjölbreytileikaboðskapurinn er því yfirborðs kenndur því hann skiptir bara út ytri einsleitni og innri fjölbreytileika fyrir ytri fjölbreytileika og innri einsleitni. Fjöl- breytileikinn er með öðrum orðum af hinu góða svo lengi sem allir hugsa eins og hafa meðtekið og tileinkað sér doxu hins nýja samfélagsmódels. Hinum sýnir hið nýja sam- félag, sem stærir sig þó af meintu umburðar- lyndi sínu, engan skilning. Þegar öllu er á botninn hvolft býr einstaklingssamfélagið, sem hófst á uppreisn gegn yfirvaldi og hvers kyns menningarlegri „skilyrðingu“, bara til aðra tegund „skilyrðingar“ byggða á valdi, sem getur ekki gert trúverðugt tilkall til að vera réttmætari en sú sem hún ruddi úr vegi. Þá eru ótalin þau umfangsmiklu afskipti hins opinbera af ákvörðunum og ráðstöfunum einkaaðila sem réttlætt eru í nafni „jafnréttis“ og baráttunnar gegn „mismunun“. En í glímunni við þyngdarafl menningar- mismunarins er grunnregla hins frjálslynda samfélags um jafnan rétt þegnanna lögð til hliðar í þágu ýmiss konar „jákvæðrar“ mismununar – eins og það heitir á orwellísku máli nýja samfélagsins. Rökréttur endapunktur þessarar nýju sam- félagsgerðar virðist því marka endalok ekki aðeins þjóðríkisins, heldur einnig frjálslyndrar samfélagsgerðar, með þeirri aðgreiningu milli ríkisvaldsins og hins borgaralega samfélags sem einkennir hana. Eitt megin- einkenni alræðisríkja er einmitt skorturinn á þessari aðgreiningu; í slíkum ríkjum viður- kennir ríkisvaldið engin takmörk á valdi sínu. Upphafning ótakmarkaðs sjálfsforræðis einstaklingsins og leitarinnar að hinu „raunverulega sjálfi“ er firra, því það sem róttæklingar kalla „menningarlega innrætingu“ er bara eðlileg miðlun menningar og samansafnaðrar visku samfélagsins. Leitin að „algjörri frelsun“ einstaklingsins þýðir í raun annaðhvort stjórnleysi eða alræði, sem er einmitt tvennt af því sem einkennir í auknum mæli vestrænt samfélag. Sagnfræðingurinn Christopher Clark kaus að gefa bók sinni um fyrri heimsstyrjöldina, sem markaði upphaf þessarar löngu og öfgafullu tuttugustu aldar, titilinn Svefngenglarnir, til að undirstrika þá hugmynd, að þeir sem héldu um stjórnartaumana í Evrópu hefðu gengið líkt og í svefni inn í stríð sem enginn hefði gert sér grein fyrir hvaða afleiðingar hefði. Á sama hátt má segja að í þeirri geðshræringu sem fylgdi falli ástsæls forseta hafi Bandaríkjamenn hrasað inn í heim sem þeir höfðu ekki heldur fyllilega gert sér grein fyrir hvað fæli í sér; og í kapphlaupinu frá þjóðríkinu inn í heim fjölmenningar- og einstaklingssamfélagsins má greina svipaða tilhneigingu til að æða áfram án nægrar fyrirhyggju eða skýrrar hugmyndar um það hvert ferðinni er heitið. Eflaust er það ekki fyrr en öld öfganna lýkur að hægt verður að vinda ofan af þeim mistökum sem gerð hafa verið og hefja endurreisn frjálslynds sam- félags sem byggt er á skynsemi og hófsemd. Líklega er það þó hendingu háð hvort eitthvað stendur eftir af vestrænni menningu að henni lokinni. Höfundur er fyrrverandi nemandi franska stjórnsýsluskólans.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.