Saga


Saga - 2020, Side 175

Saga - 2020, Side 175
Þetta getur gengið mann fram af manni, þannig að hver tekur upp eftir öðrum og fer jafnvel að trúa því að hugdetturnar séu staðreyndir (Ármann víkur að einu frægu dæmi um þetta, að Snorri sé höfundur Egils sögu). En svo kemur alltaf, fyrr eða síðar, einhver eins og Auður Ingvarsdóttir sem leggur fram andstæða hugdettu og hleður að henni jafnveikum rökum og spyr réttilega: Á ekki að taka jafnmikið mark á þeim? Og þá verður gjarnan fátt um svör og helsta viðbragðið að láta eins og ekkert hafi í skorist. Ég geri þetta að sérstöku umtalsefni af því að ég held að það varpi ljósi á þær áhyggjur sem svífa mjög greinilega yfir vötnunum í seinni helmingi þessa rits. Það eru áhyggjurnar af sannleiksgildi Landnámabókar og kenni- valdi þeirra sem telja sig hafa vit á því hvað sé satt og logið í henni. Ármann fjallar um hvernig trúin á sannleiksgildi Landnámu er eins og álög á þjóðar- sálinni. Hann greinir ádeilu Kristínar Geirsdóttur á fræðimennsku Svein - bjarnar Rafnssonar og sýnir skýrt hvers vegna það skipti Kristínu svo miklu máli að fá að trúa því að Landnámabók sé sönn. Hann setur það í samhengi við þær hröðu samfélagsbreytingar sem gengu yfir Ísland á tuttugustu öld og þörfina fyrir goðsögur sem veittu tengsl við fortíðina og þar með huggun og traust í umróti aldarinnar. Marion Lerner bregður ljósi á það sama frá öðru sjónarhorni. Hún fjallar um hvernig nýjar samfélagshreyfingar á fjórða áratug tuttugustu aldar — ferðafélög — sóttu fyrirmyndir og kraft í sögur um landnám Íslands. Þar er það raunar hugmyndin um landnám sem slík, fremur en endilega sannleiksgildi Landnámbókar í einstökum atriðum, sem skipti meginmáli þó ekki sé að efa að almenn tröllatrú á sannindin hafi blásið mjög í glæðurnar. Marion dregur það ekki fram, en dæmið sem hún tekur af ferðafélögum sýnir afar vel hvernig þetta snýst í raun og veru allt saman um eignarhald. Ferðafélögin vildu eigna sér óbyggðirnar, helga þær sínu gildis- mati og sinni menningu, þeirri skoðun að landið hafi annan og meiri tilgang en bara að framleiða sauðakjöt, og að skrifstofumenn og búðarlokur úr bæj- unum eigi sama rétt og gangnamenn og landpóstar að ferðast um það og njóta þess. Þessar skoðanir voru, þegar þær komu fram, algerlega nútímaleg- ar og áttu sér bókstaflega engar rætur í íslenskri sögu eða menningu. Samt fór ferðafélagsfólk, og raunar öll sú kynslóð sem stóð í því að tosa íslenskt samfélag inn í nútímann, létt með að finna í þjóðararfinum fyrirmyndir og réttlætingar fyrir því sem þau voru að gera. Kristín Geirsdóttir var af þessari kynslóð og hún upplifði það þannig að fræðimenn eins og Sveinbjörn væru að taka frá sér eitthvað sem henni var kært, og skipti hana máli, en skipti þá engu máli enda lögðu þeir ekki fram neitt nýtilegt í staðinn fyrir það sem þeir höfðu rifið niður. Það er nokkuð til í þessu og má segja að þarna liggi hundurinn grafinn: Fræðasamfélagið hefur viljað eigna sér Landnámabók til niðurrifs á afviknum stað og ekki boðið upp á neina samræðu við almenning um málið. Helgi Þorláksson skynjar þessa spennu og reynir (í báðum grein- um sínum) að berja í brestina en tekst aðallega að sýna fram á hversu óbrú- anleg þessi gjá hefur orðið með árun um. Helgi bendir á að það sé alsiða utan ritdómar 173
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.