Læknaneminn - 01.04.2008, Page 29

Læknaneminn - 01.04.2008, Page 29
öfugt. Umfjöllunm hér á eftir byggir ekki á könnun á því hvernig heilbrigðisstofnanir á vegum ríkisins standa almennt að ráðningu læknanema í sumarstörf. Eftirfarandi umfjöllun er aðeins ætlað að draga fram helstu atriði sem mér þótti tilefni til að staldra við í áðurnefndri reglugerð. Rétt er einnig að taka fram að þó svo að reglur Félags læknanema beri heitið „reglugerð“ þá er hér ekki um að ræða fyrirmæli stjórnvalds um það hvernig ráðningu á læknanemum skuli hagað. Reglugerðin myndar hluta af samþykktum Félags læknanema, og henni er hægt að breyta á aðalfundi þess. Eins og fram kemur í 3. gr. reglugerðarinnar skulu sérstakir ráðningarstjórar Félags læknanema sjá um ráðningu félagsmanna í læknisstöður sem læknanemar eru ráðnir í vegna sinnar sérmenntunar. Segir í greininni að félagsmönnum sé „algjörlega óheimilt að ráða sig í læknisstöður, aðrar en stöður skv. 72 klst. reglunni (sbr. 12. gr.), án samþykkis ráðningarstjóra'. Brot á þessu getur varðað viðurlögum samkvæmt 16. gr. reglnanna. Þau viðurlög geta verið allströng. (Með 72 klst. reglu er átt við að læknanema er heimilt að ráða sig til afleysinga 1 læknisstöðu í allt að 72 klst. í almanaksmánuði að höfðu samráði við ráðningarstjóra.) Hvað sumarstörfin varðar virðist fyrirkomulagið í grófum dráttum vera með þeim hætti, sbr. 10. gr. reglugerðarinnar, að fyrir janúarlok ár hvert er haldinn fundur þar sem dregið er um forgangsröðun læknanema fyrir vinnu í júní, júlí og ágúst á nk. sumri. Þessi röðun fer þannig fram að árgöngum 4. og 5. árs er skipt í þrjá jafnstóra hópa. Fyrir hvern læknanema er síðan dreginn miði með númeri sem segir til um forgangsröðun hans innan hvers hóps. Hópunum er forgangsraðað þannig að í júní kemur fyrst hópur I, þá hópur II og loks hópur III. I júlí er fyrst úthlutað til hóps III, þá hóps I og loks hóps II. í ágúst er miðað við öfuga röð júnímánaðar. Samkvæmt 12. gr. ber ráðningarstjóra ávallt að bjóða lausar læknisstöður samkvæmt þessari forgangsröðun. Boðnar stöður skulu vera fyrirfram skilgreindar og skal ráðningarstjóri m.a. ákveða lengd hverrar stöðu í samráði við landlækni eða viðkomandi lækni áður en staðan er boðin. Rétt er að taka fram að sambærilegt kerfi er notað vegna úthlutunar á stöðum yfir vetrarmánuðina, en þá eru 6. árs nemar eðli máls samkvæmt einnig með í pottinum, sbr. 11. gr. reglugerðarinnar. Aðild að Félagi læknanema er frjáls. Ekki kemur beinlínis fram í reglugerðinni hvort sá sem er félagsmaður geti engu að síður ákveðið að taka ekki þátt í því úthlutunarfyrirkomulagi á störfum sem reglugerðin kveður á um. Það virðist þó ljóst að læknanemar geta ákveðið að taka ekki þátt í þessu kerfi með því einfaldlega að gerast ekki aðilar að félaginu. Með hliðsjón af þessu valfrelsi læknanema verður líklega að játa félaginu sjálfu ansi rúmar heimildir til að setja reglur eins og þær sem fram koma í reglugerðinni og það jafnvel þó þær séu allstrangar á köflum. Það sem ég tel fremur ástæðu til að staldra við er aðkoma opinberra heilbrigðisstofnana að þessu kerfi, þ.e. aðkoma þeirra stofnana sem ráða læknanemana til sín. Almennt gildir sú regla þegar ráðið er í störf á vegum hins opinbera að hin lausa staða skal auglýst svo allir sem áhuga kunna að hafa eigi þess kost að sækja um hana. Þá gildir sú meginregla við val á milli umsækjenda að jafnan ber að velja þann sem hæfastur telst í það starf sem um ræðir. Sjónarmiðin sem búa að baki þessum reglum lúta annars vegar að jafnræði borgaranna, þ.e. að allir sem áhuga hafa skuli eiga þess jafnan kost að sækja um þau störf sem í boði eru, en hins vegar að því að hjá ríkinu starfi sem hæfastir starfsmenn. Síðarnefnda reglan byggir í grunninn á sjónarmiðum um að hagsmunum hins opinbera skuli ráðstafað á sem bestan hátt - stundum er hér talað um að með hagsmuni hins opinbera skuli farið á „forsvaranlegan“ hátt. Frá auglýsingaskyldunni eru nokkrar undantekningar, sbr. 7. gr. laga nr. 70/1996 um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins og reglur fjármálaráðherra um auglýsingar á lausum störfum. Kemur fram í reglunum að ekki sé skylt að auglýsa störf sem standa eiga í tvo mánuði eða skemur og ekki störf við afleysingar, s.s. vegna orlofs, veikinda, barnsburðarleyfis, námsleyfis o.fl., enda sé afleysingu ekki ætlað að standa lengur en 12 mánuði samfellt. Af þessu leiðir að almennt mun ekki skylt að auglýsa opinberlega sumarstörf læknanema áður en ráðið er í þau. Engu að síður verður viðkomandi stjórnvald að gæta þess að ákvörðun um ráðningu byggi á málefnalegum sjónarmiðum, þar á meðal um nægilega hæfni starfsmanns, og að jafnræðis sé gætt meðal þeirra sem áhuga hafa á starfinu. Besta leiðin til að tryggja umrætt jafnræði er tvímælalaust auglýsing starfsins til þeirra sem áhuga kunna að hafa, jafnvel þó að slík auglýsingaskylda sé ekki lögfest. Ef opinber heilbrigðisstofnun ákveður að fela Félagi læknanema að ráðstafa lausum sumarstörfum til læknanema verður viðkomandi stofnun að gæta þess að hún má ekki framselja forræði á endanlegri ákvörðun um það hvort tiltekinn læknanemi fær starfið. Ákvörðunarvaldið um ráðninguna, ábyrgðin á því að ráðningin sé lögmæt og að fullnægjandi upplýsingar liggi fyrir í málinu um hæfni viðkomandi læknanema, hvílir hjá viðkomandi stofnun. Þetta vald og þessa ábyrgð má heilbrigðisstofnunin ekki fela frjálsum félagasamtökum læknanema nema hafa til þess skýra lagaheimild. Sé fylgt að fullu þeirri reglu sem tilgreind er í grein 8.1.1 reglugerð Félags læknanema að stöðuveitingar á vegum félagsins séu bindandi virðast þær heilbrigðisstofnanir sem ráða til sín læknanema í gegnum það kerfi sem reglugerðin lýsir ekki fullnægja skyldum sínum að þessu leyti. Ekki kemur fram í reglugerðinni hversu mikið umrætt kerfi er notað af íslenskum heilbrigðisstofnunum við ráðningu læknanema í sumarafleysingar. Útbreiðsla kerfisins kann þó að mínu mati að skipta allnokkru máli. Sé umrætt kerfi í raun notað nær undantekningarlaust liggur jafnframt fyrir að íslenskir læknanemar eiga litla aðra möguleika en að gangast undir ákvæði ráðningarreglnanna, þar á meðal viðurlagaákvæði þeirra skv. 16. gr. og skyldu til að greiða sérstakt ráðningargjald skv. 5. gr. Sú almenna regla gildir um starfsemi stjórnvalda, þ.e. handhafa framkvæmdavaldsins, að til að þeim sé heimilt að íþyngja borgurunum með athöfnum sínum og ákvörðunum verða þau að hafa til þess gilda heimild frá löggjafarvaldinu í formi laga. Sérstaklega ríkar verða kröfurnar um skýrleika og tilvist lagaheimilda þegar um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.