Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 98

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 98
97 Um sannfræði Hrafnkelssögu 4. Flest örnefni telur höfundur sé að vísu rétt með farið en þau sýni óvenjulegan áhuga höfundar sögunnar á slíkum nöfnum og sé sagan beinlínis samin til skýringar á þeim. 5. Ýmislegt fleira telur höfundur tortryggi- legast í sögunni, svo sem þann fjölda bæja er þá eigi að hafa verið í Hrafnkelsdal (á söguöld) og eins hitt, að Sámur skyldi brenna hof Hrafnkels, kvonfang hans o.fl. Öll þessi atriði og ýmis önnur minni háttar telur Nordal gegna það mikilvægu hlutverki í sögunni, að séu þau spunnin upp af höf- undi sögunnar, þá sé vart að vænta að sagan innihaldi nokkurn sannleika er byggja megi á, umfram það almenna æviágrip Hrafnkels er Landnáma greinir frá. Að fenginni þessari niðurstöðu kemst höfundur að því að fyrst sannfræði Hrafnkelssögu sé svo mjög ábóta- vant, þrátt fyrir það að hún hafi einna bezt skilyrði til að varðveitast í munnlegri geymd, megi nota hana sem nokkurs konar prófstein á aðrar Íslendingasögur, a.m.k. þær sem samdar eru á ákveðnu tímabili. Áður en lengra er haldið er rétt að gera sér grein fyrir því hvenær sagan á að hafa gerzt í Íslandssögunni. Í Landnámu segir að Hrafn- kell hafi komið út ,,síð landnámstíðar“. Enda þótt ekki liggi alveg ljóst fyrir hvað höfundur hennar á við með orðinu ,,síð“ eða hvaða ártöl fornmenn hafa miðað við þegar talað var um landnámsöld, má samt ætla að það hafi verið einhvern tíman á tímabilinu 900–930. Finnur Jónsson telur að öll sagan gerist á nokkrum árum um miðja 10. öld. Flestir fræðimenn munu hallast að svipaðri skoðun, enda virðist sjálf sagan bera það með sér að svo hafi verið. En lítum nú nánar á rök Sigurðar fyrir vafasamri sannfræði sögunnar. Fyrzta atriðið er það hvort Þjóstarsynir hafi nokkurn tímann verið til. Um það verður ekkert fullyrt þar sem þeirra er hvergi getið utan þess eina, Þormóðar, sem Landnáma getur um og telur föður hans hafa verið Þjóstar á Álftanesi, en segir ekki nánar hvar hann eða sonur hans bjó. Ekki er ólíklegt að það hafi verið á Görðum eins og Hrafnkatla greinir frá, enda var þar jafnan stórbýli og höfðingjasetur. Ekki er þess getið, hvaðan Þjóstar þessi var ættaður en vel hafði hann mátt vera vestfirzkur að kyni. Breytir þar engu um sú mótsögn að Landnáma telur konu hans hafa heitið Þuríði Þorleifsdóttur, en Hrafnkatla segir hann hafa átt Þórdísi dóttur Þórólfs Skalla -Grímssonar á Borg sem einnig stangast á við Egils sögu. Úr því að Þormóður var til, virðist ekkert óeðlilegt við það þótt hann ætti tvo bræður á Vestfjörðum sem voru höfðingjar og jafnvel goðorðsmenn. Nú stangast þetta á við Landnámu, sem segir að Hallsteinn sonur Þórólfs Mostra- skeggs hafi numið Þorskafjörð og væntanlega haft þar goðorð, enda þótt frásagnir af því séu óljósar svo og af afkomendum hans. Það ber og að hafa það í huga, að deila þeirra Hrafnkels og Sáms mun að tali sögunnar vart hafa hafist fyrr en undir miðja 10. öld og hefði þá Hallsteinn hafa verið andaður og ekkert bendir til þess að afkomendur hans hafi farið þar þá með goðorð. Sé ég því ekkert því til fyrirstöðu að þeir Þóstarsynir, Þorgeir og Þorkell, hefðu átt þar goðorð enda þótt þess sé hvergi getið. Engum mun koma það til hugar að Landnáma eða aðrar sögur geti allra höfðingja Landnáms- og sögualdar. Meðal þeirra manna hafa áreið- anlega verið margir sem fóru með völd og e.t.v. goðorð. Finnist mönnum þessi skýring ekki nógu trúverðug er heldur ekki fjarri lagi að hugsa sér, að hér hafi e.t.v. nöfn og ætterni brengl- ast eitthvað og aðeins hafi verið um heldri menn að ræða sem ekki fóru með goðorð og voru hugsanlega ættaðir af Álftanesi. Svo sem sagan segir, var Þorkell nýkominn frá útlöndum (Miklagarði) þar sem hann hefði getað kynnst kristnum hugmyndum. Þær hug-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.