Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1967, Síða 221

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1967, Síða 221
GUÐSPJALLABÓK ÓLAFS HJALTASONAR 217 Guðspjallið er sama og á 5. sd. e. páska (scl. í gagndagaviku), Jóh. 11: 23b-30 „tilgjört“ í Guðspjallabókinni. Að loknum lestri guðspjalls skal syngja: Gud faudur oc son med helgum anda. Þetta upphaf minnir mjög á þýðingu Gísla biskups: Guð faðir og son og þann heilagi and., 12. sálmurinn í kveri hans. Sá sálmur er þýðing á sálmi Lúters: Nun freut euch lieben Christen gemein. Því næst er predikun, þar sem sami texti er lagður út. Að henni lokinni er sungin litanían, og guðsþjónustunni lyktar á venjulegan hátt. Upphöfin, sem ættu að finnast í Sálmabókinni, voru 6 að tölu eins og áður getur. Við þau bætast úr heitbréfinu önnur 7. Væntanlega má bæta litaníunni við sem 8. upphafi. Yrðu upphöfin þá 14 að tölu. Sé það rétt, að framangreind upphöf séu úr hinni týndu sálmabók, mætti nokkru frekar álykta um gerð hennar. Annaðhvort hefur hún verið venjuleg sálmabók eða þá sambland af sálmabók og grallara. Úr því að introitar, litanía, alleluia og tractus eru nefnd, þá er síðari tilgátan líklegri. Þegar Sálmabók Guðbrands 1589 og Grall- arinn 1594 eru grandskoðuð, þá er margt, sem bendir til þess, að leifar Sálmabókar Olafs leynist í þeim báðum. Niðurstöðuna um grallaraform styðja og ummæli Arn- gríms lærða í Crymogaea. Úr þessu verður vitanlega ekki hægt að skera til fulls, fyrr en a. m. k. tvö ákveðin handrit hafa verið grandskoðuð. Ólafur hiskup virðist hafa reynt að útrýma latinusöngnum að svo miklu leyti sem hægt var. En eins og kunnugt er varð Guðbrandur biskup að auka hann smám saman aftur. Yfirleitt er hér reynt að afmá alla kaþólsku. Bréfið er t. d. dagsett, eins og vér gerum, en ekki miðað við kirkjuárið, sem þá var tíðast. Ólafur hiskup virðist hafa verið einlægur siðhótarmaður og beint allri orku sinni að hinum andlegu viðfangsefnum, en látið veraldlega umsýslan sitja á hakanum. Auk þess lendir hann milli Jóns biskups Arasonar og Guðbrands biskups Þorláksson- ar, og það veldur því, að hann kemst síðar en skyldi fram í birtuna. En það er eng- in ástæða til þess að gera minna úr honum en t. d. Gísla biskupi Jónssyni. Guð- brandur hefur ekki kunnað að meta hann. Það er auðséð bæði af þögninni og hin- um fáu, heldur lítilsvirðandi orðum, sem hann fer um hann. Ólafur biskup hafði heldur skömm á jarðabraskinu, sem fylgdi umráðum stólsins, en það var hins vegar yndi Guðbrands og raunar Jóns Arasonar einnig. Guðbrandur hefði vel mátt henda á fyrirrennara sinn sem forvígismann hins nýja siðar og þakka honum ýmislegt, sem hann fékk upp í hendurnar frá honum. Því forvígismaður var hann óneitanlega, ein- lægur umbótamaður. Það skyldi þó aldrei vera, að það hafi verið Guðbrandur, sem kom því orði á Ólaf, að hann væri lítt lærður, af því að Ólafur reyndi sumpart að halda í það, sem gott var úr hinum gamla sið, cg skapa íslenzka siðbótarstefnu eftir fleiri fyrirmyndum en Lútersstefnu? Sbr. það, sem segir á undan um forlög hans að Guðspjallabókinni og meðferð á þeim. Þóttist Guðbrandur lærðari í tungumál- um og lútersku?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.