Réttur


Réttur - 01.04.1972, Page 39

Réttur - 01.04.1972, Page 39
á, sé prangað inn á landsmenn, séu vanrækt- ar hinar félagslegu þarfir, sem erfiðara er að gera að söluvarningi. Sennilega skýrir þetta málið að einhverju leyti, en ég er þeirrar skoðunar, að við verðum að horfa annað í leit að frekari skýringu. Fleiri þættir í þróun menntamála en hinir fjárhagslegu gefa vís- bendingu um það, á hvaða leið þjóðfélagið er. Ohætt er að ganga út frá því að, séu menn ánægðir i skóla sínum og finni tilgang og fullnægju í því sem þeir gera þar, valda smávegis húsnæðisvandamál þeim ekki þung- um áhyggjum. Það getur að vísu verið ó- þægilegt að sitja þröngt í stofu eða flakka á milli kennslustofu og skólahúss eða vera til kl. 7 í skólanum á hverjum degi, en ég held ekki að svo friðsamt fólk og andsnúið „róttækum áðgerðum" sem menntaskólanem- ar eru upp til hópa rífi sig upp í mótmæla- göngu nema fleira komi til en vandamál af þessu tagi. Menntaskólar eru dálítið sérkennilegar stofnanir. Fólk, sem hefur þar nám af frjáls- um vilja, rekur sig fljótt á að ekki er ætlazt til að það haldi áfram að taka sjálfstæðar ákvarðanir, heldur hlíta flestar hreyfingar manna í þessum stofnunum ströngum fyrir- mælum og reglum, sem hörð viðurlög liggja við að brjóta. Menn reka sig líka fljótt á það, að þessar reglur gilda ekki jafnt um alla, heldur á sér stað mismunun, fyrst og fremst eftir uppruna og að nokkru leyti eftir náms- ástundun, frammistöðu í prófum og öðru framferði. Reglur skólans mæla fyrir um það, að mætt skuli í skólann alla daga, nám- ið stundað að mestu eftir forskrift (lesið und- ir tíma, skyndipróf, jólapróf, miðsvetrarpróf og vorpróf), en sjálfskipulagning þess kem- ur ekki til greina. Yalkostir þeir sem skólarn- ir bjóða upp á eru ekki fjölskrúðugir: annað- hvort skal mætt í alla tíma eða þá vera utan- skóla (og utanskólanemendur mega helzt ekki koma nálægt skólanum, þeir mega ekki taka þátt í félagslífi); hægt er að velja á milli mála- og stærðfræðideilda; það er hægt að velja á milli þess að fylgja reglum skól- ans, á yfirborðinu a. m. k., og vera þá látinn í friði og þess að taka sjálfstæða afstöðu og lenda í árekstrum við skólayfirvöld. Agi hefur verið til staðar í íslenzkum skól- um frá því að skólahald hófst á landinu, og sjálfsagt hefur hann oftast verið strangari en nú, sé mælt út frá beinni undirgefni undir valdboð. En sú tegund aga, sem haldið hefur innreið sína í íslenzka menntaskóla á síð- usm 2—4 árum felur í sér, þegar bemr er að gætt, algerari undirokun. Hierarkískt skriffinnsku-stjórnunarkerfi menntaskólanna (þar sem e.t.v. þarf að sækja skriflega um leyfi á sérstök eyðublöð til þess að fá leyfi úr tíma eða til að koma of seint) hefur í för með sér minni beina snertingu við þá að- ila sem boð og bönn setja; menn finna til máttleysis, og óánægja þeirra finnur sér ekki ásteytingsefni. Þegar þessi reynsla helzt í hendur við aðra svipaða, á heimilum, vinnu- stöðum og þar sem tómstundum er varið, fer ekki hjá því, að hún leiði af sér vanlíðan og í mörgum tilvikum taugaveiklun, og menn þróa með sér til uppbótar ýmiss konar hegð- unarhætti, sem oft leiða af sér frekari van- líðan. Aðeins lítill minnihluti menntaskólanema unir vel hag sínum í skólanum og finnur fullnægju í námi sínu. Aðrir þróa með sér ýmsar aðferðir til að gera sér lífið tiltölu- lega þolanlegt. Menn ástunda alls kyns yfir- borðshátt í skólanum, njóta aðstoðar sessu- nauta og hjálpargagna þegar [x:ir eru teknir upp, svindla á prófum, svíkja út vottorð og lifa þannig á ýmsa lund tvöföldu lífi. Menn leggjast af hálfgerðu trúarofstæki í briddsspil og alls kyns leiki, hanga á kaffihúsum alla daga eða koma sér upp annars konar tóm- 87

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.