Morgunblaðið - 15.10.2006, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 15.10.2006, Blaðsíða 44
44 SUNNUDAGUR 15. OKTÓBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ U m næstu áramót verður veruleg breyting á stöðu og rekstrarum- hverfi sjálfstætt rekinna grunn- skóla, þ.e. skóla sem sveitarfélögin reka ekki sjálf. Síðastliðið vor var samþykkt á Alþingi frumvarp Þor- gerðar Katrínar Gunnarsdóttur menntamálaráð- herra til breytinga á grunnskólalögum, sem taka gildi um áramót. Á meðal þeirra eru ákvæði, sem bæði treysta rekstrargrundvöll þeirra fáu sjálfstæðu skóla, sem í dag eru reknir í samkeppni við skóla sveitarfélaganna og ættu jafnframt að auðvelda stofnun nýrra sjálfstæðra skóla. Strax á næsta ári gætu þannig, ef rétt er á haldið, opnazt ný tækifæri til að auka fjölbreytni og samkeppni í skólakerfinu og ekki síður frelsi foreldra til að velja um skóla fyrir börn sín. Sterkari staða sjálfstæðra skóla Í eldri grunnskólalögum var kveðið á um að menntamálaráðherra gæti leyft að stofn- aðir væru einkaskólar, en sérstaklega tekið fram að þeir ættu enga kröfu á fjár- framlagi frá skattgreiðendum. Í nýju lög- unum er í fyrsta lagi kveðið á um að menntamálaráðherra sé heimilt að viðurkenna grunnskóla eða hluta grunnskóla, sem reknir séu af öðrum en sveitarfélögum í formi sjálfseignarstofn- unar, hlutafélags eða samkvæmt öðru viðurkenndu rekstrarformi. Það er hins vegar gert að skilyrði að samþykki sveitarfélags um stofnun skólans liggi fyrir og það samþykki er heimilt að binda við ákveð- inn hámarksfjölda nemenda. Í öðru lagi er kveðið á um að grunnskólar, sem hljóta viðurkenningu ráð- herra og samþykki sveitarfélagsins, eigi rétt á framlagi úr sveitarsjóði til starfsemi sinnar vegna nemenda, sem eigi lögheimili í því sveitarfélagi, sem skólinn starfar í. Framlagið skal nema að lágmarki 75% af vegnu meðaltali heildarrekstrarkostnaðar allra grunnskóla sem reknir eru af sveitarfélögum í landinu á hvern nemanda samkvæmt útreikningum Hagstofunnar. Þetta hlutfall gildir fyrir skóla með allt að 200 nemendum en fyrir stærri skóla skal framlagið vera að lágmarki 70% af meðaltalinu fyrir hvern nemanda umfram þann fjölda. Í nýju grunnskólalögunum er ekkert sagt um skólagjöld við sjálfstætt rekna grunnskóla, en gera verður ráð fyrir því að fyrst lágmarksframlagið er bundið við 70–75% af meðalrekstrarkostnaði grunnskóla geti verið þörf fyrir að foreldrar greiði skólagjöld til að vega upp mismuninn. Í ýmsum ná- grannalöndum okkar, þar sem sjálfstæðir skólar eiga rétt á framlagi úr ríkis- eða sveitarsjóðum, er það hins vegar gert að skilyrði að þeir innheimti ekki skólagjöld, enda fái þeir sama stuðning og skólar sem hið opinbera rekur. Af greinargerð með frumvarpi menntamálaráðherra má helzt skilja að hlutfallið hafi verið haft þetta lágt hér til að gæta þess að „ekki verði skapaðir beinir fjárhagslegir hvatar til stofnunar og reksturs grunnskóla“. Svo má líka gera sér í hugarlund að mennta- málaráðherra hafi ekki viljað ganga lengra gagn- vart sveitarfélögunum, þar sem víðast hvar hefur verið lítill áhugi á rekstri sjálfstæðra skóla. Frá því eru þó undantekningar. Í Reykjavík eru flestir einkareknir grunnskólar á landinu, sex talsins. Reykjavíkurlistinn hélt þessum skólum í markvissu fjársvelti og hafði engan áhuga á rekstri þeirra fyrr en undir blálokin, þegar Steinunn Valdís Óskars- dóttir, þáverandi borgarstjóri, sneri skyndilega við blaðinu og lýsti jákvæðu viðhorfi til þeirra. Í Garða- bæ er svo rekinn Barnaskóli Hjallastefnunnar. Þar fá öll börn sama fjárstuðning til náms, sama hvort þau ganga í skóla Hjallastefnunnar á Vífilsstöðum eða í skóla sem sveitarfélagið rekur. Sátt um gjaldfrjálsan grunnskóla F yrirkomulagið í Garðabæ hefur gef- izt vel. Skóli Hjallastefnunnar er að fullu fjármagnaður af sveitarfé- laginu og foreldrar greiða ekki skólagjöld. Þetta er í samræmi við þá almennu skoðun í samfélaginu, að menntun barna eigi að vera gjaldfrjáls. Tillögum um einkarekstur og valfrelsi í skólakerfinu er oft ruglað saman við hugmyndir um að afnema eigi jafnrétti til náms og búa til sérstaka einkaskóla fyr- ir fína fólkið. Eina stjórnmálaaflið, sem gert hefur alvarlega tilraun til slíks á Íslandi undanfarin ár, er Reykjavíkurlistinn, sem þvingaði einkarekna skóla í Reykjavík til að hækka skólagjöld sín verulega með því að greiða miklu lægri upphæð með hverju barni en í skólum borgarinnar. Æ fleiri átta sig á því að þótt sjálfsagt sé að hið opinbera standi straum af kostnaði við grunnskóla- menntun og sinni því hlutverki að ákveða skipulag hennar, semja námskrá og hafa eftirlit með gæðum skólastarfs er ekkert sem segir að hið opinbera verði að reka alla skóla. Þvert á móti getum við fengið miklu betra skólakerfi með því að fleiri veiti þessa mikilvægu almannaþjónustu og kraftar sam- keppninnar séu virkjaðir. Þetta er afstaða Samtaka sjálfstæðra skóla, sem stofnuð voru í fyrra. Á ráðstefnu, sem samtökin héldu í byrjun þessa árs, sagði Margrét Pála Ólafs- dóttir, formaður þeirra og stofnandi Hjallastefn- unnar: „Hér á Íslandi eru engir að biðja um einka- skóla þar sem foreldraframlög stjórna ferðinni. Hjá Samtökum sjálfstæðra skóla trúum við því að það séu framlög hins opinbera sem eigi að standa straum af uppeldi og menntun barna og það er eng- inn vafi í okkar hug að það er jafnrétti barna og for- eldra. Það er aðeins áherslu- og útfærsluatriði hvernig við stöndum að því máli.“ Sjálfstæðir skólar í Svíþjóð Þ að er forvitnilegt að skoða reynslu ná- grannalanda okkar af því að innleiða valfrelsi og samkeppni í hinu al- menna skólakerfi. Hér á þessum vettvangi hefur áður verið fjallað um skólakerfið í Hollandi, þar sem löng hefð er fyrir rekstri sjálfstæðra skóla, m.a. á vegum félagasamtaka og safnaða, og samkeppni þeirra við skóla hins opinbera. Við getum líka horft til Sví- þjóðar, en þar hefur löggjöf um sjálfstæða skóla nú verið í gildi í hálfan annan áratug. Nýlega kom út ritgerðasafn um valfrelsi í menntakerfinu á vegum Adam Smith Institute í Bretlandi, sem heldur á lofti málstað markaðslausna. Þar er að finna grein eftir Svíann Michael Sandström um reynsluna af rekstri sjálfstæðra skóla í heimalandi hans. Löggjöf um valfrelsi og sjálfstæða skóla var sam- þykkt í tíð ríkisstjórnar borgaraflokkanna, sem sat í Svíþjóð undir forsæti Carls Bildt á árunum 1991– 1994. Ólíkt mörgum öðrum breytingum, sem sú rík- isstjórn kom í gegn, var ekki snúið aftur til fortíðar eftir að sósíaldemókratar náðu völdum á ný í kosn- ingunum 1994. Þeir lögðu reyndar til ýmsar tak- markanir á því frelsi, sem í lögunum fólst, en vegna stuðnings græningja við hugmyndir borgaraflokk- anna um valfrelsi í skólamálum náðu þær aldrei fram að ganga (græningjar senda börn sín gjarnan í t.d. Waldorf-skóla eða aðra skóla sem starfa eftir annarri hugmyndafræði en þeirri viðteknu). Allir nemendur í Svíþjóð eiga nú rétt á að velja um skóla, hvort heldur er um skóla rekinn af sveit- arfélögum eða sjálfstæðan skóla. Skóli, sem fær við- urkenningu hjá Fræðslumiðstöð ríkisins (Skol- verket), á rétt á að fá greiðslu með hverjum nemanda frá sveitarfélaginu, þar sem hann starfar. Greiðslan á að samsvara meðalkostnaði á nemanda í skólum sveitarfélagsins sjálfs. Fræðslumiðstöð- inni ber að veita sjálfstæðum skólum viðurkenn- ingu, burtséð frá því hver á þá eða rekur, svo fremi þeir uppfylli nokkur skilyrði. Viðkomandi þurfa þannig að sýna fram á fjárhagslega og faglega burði til að reka skóla, aðhyllast lýðræðisleg grundvall- argildi og tryggja nemendum menntun í samræmi við aðalnámskrá. Sjálfstæðu skólunum er ekki heimilt að leggja á skólagjöld nema í undantekning- artilvikum og þeir mega ekki mismuna nemendum eftir námsárangri við innritun. Það er heimilt að taka tillit til góðs árangurs í tónlist eða íþróttum, en ekki t.d. í stærðfræði. Sandström segir að þannig sé í raun búið að útiloka að búnir séu til sérskólar fyrir þá, sem bezt standa að vígi. Sjálfstæðum skólum hefur fjölgað gríðarlega í Svíþjóð eftir að lögin tóku gildi. Þá voru sjálfstæðir skólar 70 talsins og menntuðu færri en 1% nemenda í grunn- og framhaldsskólum. Nú eru skólarnir hins vegar tæplega 800 og hátt í 10% sænskra nemenda stunda þar nám. Sandström segir að mikilvæg for- senda fyrir þessari hröðu fjölgun hafi verið að úti- loka ekkert rekstrarform á sjálfstæðum skólum. Það sé leyfilegt að reka skóla í hagnaðarskyni og þess vegna hafi orðið til menntafyrirtæki, sem reki nokkra skóla (eins og Hjallastefnan ehf. gerir hér á landi). Fyrirtæki, sem rekin séu í hagnaðarskyni, hafi hvata til að vaxa, sem t.d. sjálfeignarstofnanir hafi síður. Þannig stækki skólar, sem reknir eru í hagnaðarskyni, en hinir, sem ekki sækist eftir hagnaði, búi frekar til biðlista. Mótrökin og reynsla Svía Í grein sinni rekur Sandström fimm mót- rök gegn valfrelsi og einkarekstri í skóla- kerfinu, sem komu fram í umræðum um nýju löggjöfina á sínum tíma. Allar eru þessar röksemdir kunnuglegar úr um- ræðum um menntamál hér á landi. Í fyrsta lagi var því haldið fram að sjálfstæðir skólar myndu laða að sér bæði beztu nemendurna og kennarana og hafa í för með sér að gæði náms í Laugardagur 14. október Reykjavíkur 13. október 1946: „Það kann vel að vera, að áhugi sumra þingmanna sje nú annar en áður fyrir framkvæmd fyrr- verandi stjórnarstefnu. Hitt er víst, að áhugi almennings hefir í þessum efnum ekki breyst. Það sjerstæða fyrirbrigði liggur fyrir, að stjórnin hef- ir sprungið, – ekki á fram- kvæmd stefnu sinnar, – heldur á sjerstæðu máli, sem efnislega raskar á eng- an hátt við grundvelli stjórnarsamstarfsins. Verður ekki með öllu sjeð, hvaða áhrif slíkar að- stæður kunna að hafa á til- raunir til nýrrar stjórn- armyndunar. En málefnalegir örðugleikar til samstarfs ættu að vera því minni, sem minni ágrein- ingur er um stjórnarstefn- una. Bætist þá einnig hjer við, að sá flokkurinn, sem utan stjórnarinnar stóð, hefir í vaxandi mæli lýst sig fylgjandi nýsköpunarstefn- unni, þótt greint hafi á um framkvæmdaatriði.“ . . . . . . . . . . 14. október 1956: „Það er athyglisvert að fyrstu laun- in sem Hræðslubandalags- flokkarnir fá fyrir að leiða kommúnista aftur til valda á Íslandi er stuðningur þeirra við rangindin í kjör- bréfamálinu. Og þetta gera kommúnistar blygðunarlaust eftir að þeir höfðu manna mest deilt á Hræðslubandalagið aðeins fáum mánuðum fyrr í sum- ar. Þeirra stefna er engin önnur en sú að geta fengið tækifæri til að koma ár sinni fyrir borð í eina þjóð- félaginu á Vesturlöndum sem þeir eiga þátt í að stjórna. Það er „heiður“ Hermanns að hafa veitt þeim tækifæri til þess og nú uppsker hann sigurlaunin. En ekki er víst nema það verði beisk uppskera og fyrr en varir geta lárvið- arsveigarnir, sem komm- únistar bregða nú um höfuð Hermanni orðið honum dýr- ari vegsemd en hann sjálfan grunar.“ . . . . . . . . . . 16. október 1966: „End- urteknar fréttir um til- raunir til þess að svívirða stúlkubörn hafa vakið óhug meðal alls almennings. Og enn virðist rannsókn þeirra atburða, sem orðið hafa síð- ustu daga ekki hafa borið fullnægjandi árangur. Full ástæða er til þess að krefjast þess af hlutaðeig- andi aðilum, að allt kapp sé lagt á að upplýsa slík mál og öllum þeim starfs- kröftum, sem fyrir hendi eru, verði beint að þeim.“ Fory s tugre inar Morgunb laðs ins Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. MERKILEGT FRAMTAK Árni Magnússon, fyrrverandi fé-lagsmálaráðherra, hafði for-göngu um að einum milljarði króna af svonefndum símapeningum, þ.e. andvirði af sölu Landssímans til einkaaðila, yrði varið til að bæta þjónustu við geðfatlað fólk. Að auki var ákveðið að veita 500 milljónir til viðbótar úr Framkvæmdasjóði fatl- aðra vegna búsetu- og stofnþjónustu við geðfatlaða. Til þess að undirbúa þessa auknu þjónustu skipaði félagsmálaráðherra sérstaka verkefnastjórn, sem starf- aði undir forystu Dagnýjar Jónsdótt- ur alþingismanns, ráðgjafarnefnd, sem skipuð var notendum, aðstand- endum þeirra og fagfólki, og fram- kvæmdahóp fagfólks, sem ætlað er að koma þjónustuúrræðum í fram- kvæmd. Sl. mánudag var svo kynnt ítarleg skýrsla um þjónustu við geðfatlað fólk en í þeirri skýrslu felst stefna og framkvæmdaáætlun félagsmálaráðu- neytis fyrir árin 2006 til 2010. Hér er á ferðinni merkileg skýrsla og sennilega sú viðamesta, sem hér hefur verið tekin saman um málefni geðfatlaðra. Og augljóst er að fram- undan er stórfellt átak við að koma þjónustu við þennan hóp geðfatlaðra á sambærilegt stig og þekkist í ná- grannalöndum okkar. Það virðist nokkuð almenn skoðun, að sú þjón- usta, sem veitt er úti í samfélaginu, sé áratug eða einum og hálfum áratug á eftir því, sem nú þykir sjálfsagt á öðr- um Norðurlöndum. Í skýrslunni er lögð áherzla á fjög- ur grundvallaratriði. Í fyrsta lagi að á tímabili þessarar framkvæmdaáætl- unar verði reynt að tryggja, að geð- fatlað fólk njóti sambærilegra lífs- kjara og lífsgæða og aðrir þegnar þjóðfélagsins. Í öðru lagi að fagleg þekking og færni starfsfólks verði á við það bezta, sem þekkist í Evrópu. Í þriðja lagi að komið verði á gæðakerfi á landsvísu og í fjórða lagi að byggt verði upp samstarf við önnur lönd um þróun þjónustu við geðfatlað fólk og aðstandendur þess til þess að fylgjast með með nýjasta, sem gerist hverju sinni. Í skýrslunni er lögð áherzla á að þörfum geðfatlaðs fólks fyrir búsetu verði fullnægt á nokkrum árum með sérstöku átaki enda er það auðvitað þjóðinni til skammar að nú er nokkur hópur geðfatlaðra á götunni. Þá er sérstaklega vikið að þjónustu vegna atvinnu og endurhæfingar en á því sviði hefur Klúbburinn Geysir starf- að. Þá er fjallað um stoðþjónustu, sem verður stöðugt mikilvægari og hefur kannski verið meiri í orði en á borði, þótt margt hafi vel verið gert á því sviði. Í skýrslunni eru einnig tekin upp hin nýju viðhorf gagnvart fólki, sem átt hefur við geðsýki að stríða, sem mótast af því að ákvarðanir um mál- efni þess séu ekki teknar nema í sam- ráði við það og aðstandendur þess. Fyrir þessum sjónarmiðum hafa Héðinn Unnsteinsson, Elín Ebba Ás- mundsdóttir og Auður Axelsdóttir barizt af miklum krafti á seinni árum. Nú eru þessi viðhorf að verða beinn þáttur í stefnumörkun stjórnvalda. Og loks er nokkur áherzla lögð í skýrslunni á mikilvægi þess að kynna fyrir almenningi og móta nútímalegri viðhorf til fólks, sem átt hefur í stríði við geðsjúkdóma. Það er sérstök ástæða til að þakka Árna Magnússyni fyrir frumkvæði sitt að þessu starfi, Magnúsi Stefáns- syni, núverandi félagsmálaráðherra, fyrir að hafa fylgt því fast eftir, Þór G. Þórarinssyni, skrifstofustjóra í fé- lagsmálaráðuneyti, sem hefur verið lykilmaður í þessari vinnu, og því fólki öllu, sem komið hefur að þessari skýrslugerð. Hún er grundvöllur að því að á næstu árum verði blaðinu snúið við og þjónusta við þá, sem staðið hafa í erfiðri baráttu við illvíga sjúkdóma, færð út í samfélagið, heim til þeirra, á vinnustaði o.s.frv. Svo og að þeir búi við mannsæmandi kjör í búsetumálum. Þessi skýrsla verður það grundvallarplagg, sem umræður og aðgerðir munu byggjast á næstu árin.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.