Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1986, Side 70

Andvari - 01.01.1986, Side 70
68 HJÁLMAR SVEINSSON ANDVARI III Nú vildi kannski einhver staðhæfa að framfarir séu lögmál sögunnar. Hann myndi þá benda á allar þær umbætur sem vísindi og tækni liafa haft í för með sér. Þetta eru hinar mælanlegu framfarir mannkyns. Auðvitað neitar Nordal þeim ekki. En hann heldur því fram að það sé ekkert lögmál að menningin eða siðferðilegur þroski einstaklingsins aukist þótt sið- menningin eflist. í íslenzkri menningu segir: „Snorri Sturluson mundi ekki hafa hugsað né orðað hugsanir sínar betur þótt hann hefði haft stóra gler- glugga á skrifstofu sinni, Jónas Hallgrímsson ekki ritað ljúfara mál með sjálfblekungi en fjaðurpenna, Jón Sigurðsson ekki orðið hreinlyndari við rafmagnsljós en steinolíulampa.“26) Og vitanlega hefði hann getað tekið samskonar dæmi af menningu þjóðar. Það er ekkert sem gerir siðferðið betra, lífsskoðunina raunsærri og listirnar þróttmeiri þó siðmenningin verði fullkomnari. I ritgerð sinni um alheimssiðmenningu og þjóðlegan arf, segir Paul Ricoeur að siðmenning þróist með söfnun og framförum en þjóð rækti menn- ingu sína með tryggð og sköpun. Hann segir ennfremur að siðmenningin sé einskonar verkfærabúnaður mannsins en skapandi menning ákvarði til- gang þessa búnaðar. Og samfara því að verkfærabúnaðurinn þróist komi viss rökvæðing sögunnar í ljós. Ricoeur telur upp fimm stig þessarar rökvæðingar: Vísindahyggja sem hefur gert vísindalegan þankagang að mikilvægu sameiningarafli mannkyns; tœkniþróun, hagnýting vísindanna veldur alþjóðlegri tæknimenningu; rökvísi stjórnmálanna sem sést best í al- þjóðlegri formgerð nútímaríkisins, rökvísi hagfræðinnar, hagfræðileg tækni verður alþjóðleg; alþjóðlegir lifnaðarhættir sem við greinum í hinni svoköll- uðu neyslumenningu. Að áliti Ricoeurs er þessi alheimssiðmenning tvíræð. Hún leiðir til raun- verulegra framfara en getur líka orsakað „núllstöðu skapandi menningar". Alheimssiðmenningin er nefnilega eins og verkfærabúnaður sem verður betri og betri, safnast þannig fyrir, en felur aldrei í sér endurmat þeirra gilda sem að baki liggja. Þannig getur siðmenningin „gleypt manninn með húð og hári“ eins og Nordal orðar það, eða með orðum Ricoeurs „stað- næmst á neyslumenningarstigi". Og augljóslega vilja þeir báðir benda á þetta sama, menning er það eitt „. . . að njóta þess, sem siðmenningin býður, án þess að selja því sál sína.“ Samkvæmt kenningu Ricoeurs er vandi þjóðmenningar sá að hún á enga völ aðra en að samrýmast þeirri heimsmenningu og rökvæðingu sögunnar sem vísindi og tækni hafa alið af sér. Um leið á hún það á hættu að renna saman við heimssiðmenninguna og verða óþekkjanleg frá henni. Þjóð- menning getur því aðeins lifað þennan háska af að hún tapi ekki þræðinum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.