Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 70

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 70
68 HJÁLMAR SVEINSSON ANDVARI III Nú vildi kannski einhver staðhæfa að framfarir séu lögmál sögunnar. Hann myndi þá benda á allar þær umbætur sem vísindi og tækni liafa haft í för með sér. Þetta eru hinar mælanlegu framfarir mannkyns. Auðvitað neitar Nordal þeim ekki. En hann heldur því fram að það sé ekkert lögmál að menningin eða siðferðilegur þroski einstaklingsins aukist þótt sið- menningin eflist. í íslenzkri menningu segir: „Snorri Sturluson mundi ekki hafa hugsað né orðað hugsanir sínar betur þótt hann hefði haft stóra gler- glugga á skrifstofu sinni, Jónas Hallgrímsson ekki ritað ljúfara mál með sjálfblekungi en fjaðurpenna, Jón Sigurðsson ekki orðið hreinlyndari við rafmagnsljós en steinolíulampa.“26) Og vitanlega hefði hann getað tekið samskonar dæmi af menningu þjóðar. Það er ekkert sem gerir siðferðið betra, lífsskoðunina raunsærri og listirnar þróttmeiri þó siðmenningin verði fullkomnari. I ritgerð sinni um alheimssiðmenningu og þjóðlegan arf, segir Paul Ricoeur að siðmenning þróist með söfnun og framförum en þjóð rækti menn- ingu sína með tryggð og sköpun. Hann segir ennfremur að siðmenningin sé einskonar verkfærabúnaður mannsins en skapandi menning ákvarði til- gang þessa búnaðar. Og samfara því að verkfærabúnaðurinn þróist komi viss rökvæðing sögunnar í ljós. Ricoeur telur upp fimm stig þessarar rökvæðingar: Vísindahyggja sem hefur gert vísindalegan þankagang að mikilvægu sameiningarafli mannkyns; tœkniþróun, hagnýting vísindanna veldur alþjóðlegri tæknimenningu; rökvísi stjórnmálanna sem sést best í al- þjóðlegri formgerð nútímaríkisins, rökvísi hagfræðinnar, hagfræðileg tækni verður alþjóðleg; alþjóðlegir lifnaðarhættir sem við greinum í hinni svoköll- uðu neyslumenningu. Að áliti Ricoeurs er þessi alheimssiðmenning tvíræð. Hún leiðir til raun- verulegra framfara en getur líka orsakað „núllstöðu skapandi menningar". Alheimssiðmenningin er nefnilega eins og verkfærabúnaður sem verður betri og betri, safnast þannig fyrir, en felur aldrei í sér endurmat þeirra gilda sem að baki liggja. Þannig getur siðmenningin „gleypt manninn með húð og hári“ eins og Nordal orðar það, eða með orðum Ricoeurs „stað- næmst á neyslumenningarstigi". Og augljóslega vilja þeir báðir benda á þetta sama, menning er það eitt „. . . að njóta þess, sem siðmenningin býður, án þess að selja því sál sína.“ Samkvæmt kenningu Ricoeurs er vandi þjóðmenningar sá að hún á enga völ aðra en að samrýmast þeirri heimsmenningu og rökvæðingu sögunnar sem vísindi og tækni hafa alið af sér. Um leið á hún það á hættu að renna saman við heimssiðmenninguna og verða óþekkjanleg frá henni. Þjóð- menning getur því aðeins lifað þennan háska af að hún tapi ekki þræðinum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.