Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 89

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 89
ANDVARI BJARTUR OG SVEITASÆLAN 87 ið. Því verri sem hagur bænda varð, því fjarstæðukenndari varð mærðin um siðferðislegt gildi bændastarfsins. Ein dæmigerð sveitasælusaga er Hjónin á Hallsá. Sögukaflar úr sveit eftir Ingunni Pálsdóttur frá Akri. Hún fjallar um efnaðan bónda og konu hans sem sýna af sér margháttaða manngæsku og enga skuggahlið. í þessari sögu er grunnt á meira eða minna kristilegri siðapredikun í stíl Rauðsmýr- armaddömunnar. í einum kafla situr Hallsárfólkið veislu og þar heldur sumarmaðurinn Loftur stúdent ræðu: Fynr sjálfan sig kvaðst Loftur helzt mundi kjósa sér slíka stöðu, sem Halls bónda, því þó að bóknámið væri skemmtilegt og gaman að halda lengra á þeirri braut en hann hefði ennþá náð, þá kostaði það mikið fé, langan tíma og enn meiri áreynslu.(13) Þess má geta að Loftur gerist þó ekki bóndi heldur sýslumaður, hvernig sem á því stendur. Árið 1936 kom út fyrra bindi sögunnar Dalafólk eftir Huldu (Unni Bene- diktsdóttur Bjarklind), sem sumir skoðuðu sem eins konar svar gegn Sjálf- stæðu fólki.Hið síðara kom út árið 1939. Fyrra bindi sögunnar er ástarsaga í ríkmannlegu umhverfi í dal á Norðurlandi. Söguhetjan, ísól Árdal, missir móður sína við fæðingu og elst upp hjá föðurnum. Hún hittir síðan marga sæta stráka og verður skotin í þeim en hemur sig um síðir, meðal annars eftir dvöl í útlöndum. ísól missir draumaprinsinn í stríðið og gengur loks að eiga Sveinbjörn bernskuvin sinn, son prestsins á næsta bæ. Sá er framar öðru gæddur trúfesti og öðrum skyldum eiginleikum sem lítt eru taldir rómantískir en hagkvæmir til langs tíma litið. í sögulok eignast hetjan dótt- ur og býr sig undir að njóta móður- og húsmóðurhlutverksins. ísól sættir sig við það hlutverk þótt hún hafí verið sjálfstæð nútímakona og heimsmaður um skeið. Hún velur hlutskipti húsmóðurinnar að vand- lega athuguðu máli, það er niðurstaða sem sagan byggir upp lið fyrir lið; hún hrífst af alls konar stórmenni, bæði lækni, skáldi, uppfinningamanni og útlenskum skógræktar- og tónsnillingum; en það er samt íslenski bónd- inn sem hún velur um síðir. Hún kýs skylduna, hvunndagslífið og sveitina eða með öðrum orðum Sveinbjörn. Það er erfitt að lesa söguna öðru vísi en sem eins konar áróður fyrir þessum gildum. Þess vegna er skiljanlegt að menn hafi talið hana svar við Sjálfstæðu fólki. Dalafólk var greinilega í anda nýrómantíkur (eða síðrómantíkur), viðhorf hennar minna á viðhorf Sigrid Undset, sem vildi ekki að konur færu út í atvinnulífið heldur að húsmóð- urstarfið væri metið að verðleikum. Árin 1932 og 1935 kom út skáldsaga í tveimur hlutum eftir Guðrúnu Lárusdóttur, sem nefnist Þess bera menn sár. Þessa sögu má taka sem annað dæmi um síðrómantískar sveitasælusögur. Söguþráðurinn er í aðalatriðum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.