Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 94

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 94
92 ÁRNI SIGURJÓNSSON ANDVARI þær gera á grundvelli þeirrar reynslu. Einnig má geta þess að týnd lömb hafa nokkra þýðingu í báðum sögunum, en lambið hefur táknrænt gildi í báðum tilvikum. Nafn kaflans „Jörðin“ hefur í sér ákveðnar vísanir. Það leiðir hugann að gyðjunni Jörð, móðurinni miklu sem Gunnar Gunnarsson skrifaði um í Jord. Árin 1931—35 var gefið út tímarit hér sem hét Jörð og var bókmennta- rit með trúarlegu ívafi. Þar segir á einum stað: í stórborgum fæðist og ríkir sið-menning. í sveitum dafnar menning. Sið- menning, það er: uppruni hennar og vald, útilokar menningu, nema sem smá undantekningar í siðmenningarlöndum sem lítið ber á. (. . .) Borgir eru í trássi við náttúruna (...) í raun réttri, þó hægt fari, fjandsamleg blóðsuga [á] náttúru Guðs á Jörðu. (1933, 77; greinin er merkt Oddi Björnssyni) í sambandi við hugtakið „jörð“ skiptir einnig máli að eingöngu sá sem átti jörð var fullgildur þegn í því samfélagi sem reist var á jarðrækt. Að eiga jörð er að sumu leyti jafn viðurhlutamikið í jarðræktarsamfélagi og það er að eiga banka eða verksmiðju í þjónustu- og iðnaðarsamfélagi. En fjár- bændur - og þar með talinn Bjartur - eru að vísu ekki eingöngu jarðrækt- armenn heldur að nokkru leyti hirðingjar. í kaflanum „Jörðin" lýsir Bjartur trú sinni á frelsið fyrir tíkinni Títlu og segir: „Sá maður, sem á sína eigin jörð, hann er sjálfstæður maður í land- inu.“ (I, 19) Bjartur „slítur upp kólf úr keldu og (. . .) stingur honum upp í sig, eins og sauðkind.“ (18). Eftirtektarvert er að Bjarti er líkt við kind, og er auðséð að höfundur vísar hér til að maður þessi sé lítt snortinn af sið- menningu og að sumu leyti líkari skepnu en manni. Hjá ísak Hamsuns kemur dýrseðlið líka glöggt fram þegar í fyrsta kaflanum í samskiptum þeirra Inger, sem verður kona hans. Gísli sauðamaður í Vikivaka Gunnars Gunnarssonar er heimskur og dýrslegur, og svipar honum til Bjarts, þó að Gísli sé aukapersóna. Önnur sögupersóna minnir dálítið á Bjart og það er Kvíajukki í Sölku Völku. Svo virðist sem þessir sauðslegu sauðamenn hafi verið tiltölulega stöðluð manngerð í bókmenntum þessara ára. Með því að líkja Bjarti við dýr vill söguhöfundur sýna hvernig fátækt og strit geta fyrirmunað mönnum að njóta ávaxta siðmenningarinnar. En hann hefur ekki hinn siðmenningarlausa mann upp til skýja sem göfuga fyrirmynd eins og Hamsun gerir. Líklegt virðist að Halldór hafi í þessú atriði hugsað sér hliðstæðu milli Bjarts og ísaks. Hamsun gerir villimann- inn að góðhjörtuðum einfeldningi og horfír á hann ofan úr hásæti gáfaðs höfundar. Ekki er laust við að Gunnar Gunnarsson geri sömuleiðis góðlát- legt grín að Gísla sauðamanni, sem fyrr var nefndur. Halldór horfir hins vegar á Bjart úr minni hæð en þeir Hamsun á ísak og Gísla. Það er að vísu ekki laust við að Bjartur sé hlægilegur þar sem hann jórtrar kólfinn. En sag-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.