Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 95

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 95
ANDVARI BJARTUR OG SVEITASÆLAN 93 an miðast þó öll samkvæmt lögmáli raunsæisstefnunnar að því að útskýra hvernig hugsunarháttur einyrkjans hlýtur að vera mótaður af þröngum sjóndeildarhring og fátæktarbasli. Peir Hamsun og Gunnar Gunnarsson fegruðu fyrir sér sveitalífið úr sömu fjarlægð og Sigurður Nordal og Jónas frá Hriflu dásömuðu líf bænda í Öræfasveit (Vaka 1927; Dvöl 1937). Hall- dór Laxness andmælti allri slíkri vegsömun fátæktarinnar. Spurningin um hversu líkur öðrum skepnum maðurinn væri skipti miklu máli frá sjónarmiði hugmyndarfræði. Sósíaldarwínistar litu svo á að maðurinn væri fyrst og fremst dýr meðal annarra dýra, og þess vegna kipptu þeir sér ekki upp við grimmd manna og annað hátterni sem kallað er dýrslegt. Halldór og aðrir sósíalistar drógu hins vegar fram þá hlið máls- ins að maðurinn hefur sig yfír dýraríkið með siðmenningu sinni, göfgar náttúruna og virkjar hana. Halldór líkti Bjarti ekki við jórtrandi sauð til að gera íslenska bændur hlægilega, heldur til að sýna hvernig gallað þjóð- skipulag kallar bæklun yfir þegnana, gerir þá að skepnum. Hann deildi á einyrkja af því að hann aðhylltist hugsjón samvirkja. Um hetjur Undirtitill Sjálfstœðs fólks er „Hetjusaga". í Skáldatíma útskýrir Halldór frekar með hvaða hætti sagan tengist hetjuskap: Þarna var eins og í íslendingasögunum verið að útmála hetjuskap manns án tillits til málstaðar hans. Og málstaður Bjarts var vondur frá hérumbil öll- um sjónarmiðum nema hetjuskaparins. (208—209) Við þessi ummæli vaknar spurningin hvort sá maður geti verið hetja sem berst fyrir vondum málstað, kannski glæpsamlegum. Hetjuskapur og ein- staklingshyggja fara gjarna saman, en hver er hetja í augum þess manns sem er andvígur einstaklingshyggju og aðhyllist félagshyggju? í tengslum við þetta vil ég til hægðarauka greina milli þriggja tegunda af hetjum. í fyrsta lagi er það „hetja sakir valds“, í öðru lagi „hetja sakir tryggðar við málstað sem að vísu er vondur“ og í þriðja lagi „hetja sakir tryggðar við góðan málstað". Að jafnaði þykir sá auðvitað meiri hetja sem fórnar sér fyrir málstað sem er góður. í fjórða lagi mætti kannski nefna að »,hetja í sögu“ lýtur lögmálum sem eru frábrugðin hetjum hlutbundins veruleika, því ekki er víst að sá sem verður að hetju í augum lesanda sé hetja vegna styrks síns né dyggðar. í fjórum meginhlutum sögunnar er Bjartur fyrst og fremst „hetja sakir tryggðar við vondan málstað". En með hliðsjón af lokaþættinum, fimmta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.