Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 96

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 96
94 ÁRNI SIGURJÓNSSON ANDVARI hluta verksins, virðist mér Halldór taka djúpt í árinni í fyrrgreindum orð- um því Bjartur breytist að mínum dómi í „hetju sakir góðs málstaðar“. Ef einhver er „hetja sakir valds“ í Sjálfstæðu fólki þá er það Ingólfur Arnarson Jónsson, en það vegur reyndar einmitt þungt í sögunni að höfundur telur menn yfirleitt ekki verða hetjur sakir valds, og er það liður í andróðri hans gegn sósíaldarwínisma. Valdhöfn er ekki dyggð. Árin eftir fyrri heimsstyrjöldina komst hetjuhugtakið töluvert á reik í hugum Evrópumanna, eins og víða má merkja í bókmenntum. Margir álitu að hetjur stríðsins hefBu dáið fyrir vondan málstað fremur en góðan, og varð þannig lítið úr gulltryggingu stríðshetjunnar ekki síður en myntarinn- ar á þessum tíma. Á íslandi var líka verið að skipta um hetjur. íslenskar hetjur voru annars vegar hetjur íslendingasagna, gjörvulegar en ógæfusamar eins og þjóðin í eigin augum; hins vegar voru forkólfar sjálfstæðisbaráttunnar. Eftir að sjálfstæðisbaráttunni lauk hlaut virðing sjálfstæðishetjunnar smátt og smátt að minnka og aðrar hetjur að koma í staðinn. Um tíma dáði Halldór Lax- ness Jónas frá Hriflu og lýsti honum sem hetju nýja tímans, menntuðum félagsumbótamanni (Tíminn 31/5. 1930); en svo dvínaði sú aðdáun, sem kunnugt er. Pórbergur Þórðarson, Halldór Laxness og Sigurður Nordal ræddu allir talsvert um menn sem þeir kölluðu „meistara“ á þriðja áratugnum. Þessir „meistarar" voru ævinlega andleg mikilmenni og ekki veraldleg, þeir voru sagnameistarar, hugsuðir og jógameistarar. Þetta má skoða í ljósi þess að á þessum tíma var íslenskri menntastétt að vaxa fískur um hrygg, og for- ystumönnum hennar var umhugað að sanna að margir helstu „meistarar“ sögunnar væru andlegir meistarar og ekki endilega meistarar í peningaefn- um eða utanríkismálum. Millistéttin hélt þannig fram sinni eigin hetjuhug- sjón og mikilvægi andlegra verðmæta. Halldór Laxness sagði til dæmis: „án snillinga íslenzks máls erum vér skrælingjar, enda þótt vér komumst í dýr- lingatölu á erlendum kauphöllum fyrir hrogn og grút.“ (Alþýðublaðið 21/8. 1926) í fyrstu sögum Halldórs Laxness ber mikið á oflátungum, ekki bara af tegund Huldu í Barni náttúrunnar, heldur fyrst og fremst ungum karl- mönnum sem hættir til að ofmetnast af greind sinni og bókvisku, og má þar minna á Atla í Undir Helgahnúk, Stein Elliða í Vefaranum mikla frá Kasmír og Arnald í Sölku Völku. í blaðagreinum höfundarins var tónn oflátungsins líka stundum skammt undan. í þessu sambandi má minna á þá hugmynd Brandesar og fylgismanna hans að það væri skylda rithöfunda að segja þjóð sinni til syndanna, vera eins konar riddarar réttlætisins eins og Stockmann læknir í En folkefiende (Þjóðníðingi) Ibsens. Höfundar áttu að vera „hetjur vegna tryggðar við góðan málstað". Atli, Steinn Elliði og Arnaldur eru að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.