Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Blaðsíða 99

Andvari - 01.01.1986, Blaðsíða 99
ANDVARI BJARTUR OG SVEITASÆLAN 97 Um heildartúlkun á bókinni má segja það fyrst að sagan hefur að geyma gagnrýni á hetjuhugtakið, og er hún reyndar að nokkru leyti undanfari Gerplu í því efni. Sagan af Bjarti er ádeila á einstaklingshyggju, og þá ádeilu ber að sjá í ljósi þess að hún er engu að síður hetjusaga. Hetjur sögunnar eru í engu tilfelli hetjur af því að þær fórni sér fyrir almannaheill eins og títt var í sósíalískum sögum á þessum tíma, heldur verða þær hetjur fyrst og fremst vegna gilda á borð við þau sem Hallbera aðhyllist, iðni, tryggð við fjölskyídu og nægjusemi; en slík gildi voru alls ekki efst á blaði hjá vestræn- um hugsjónamönnum um sósíalisma á þessum tíma. Jákvæðar hetjur sög- unnar verða ekki heldur hetjur fyrir það að vera einfaldlega sterkar og fær- ar um að standa einar, sem er það sem gerir Sturlu í Vogum að hetju. Þá má benda á að sé Nonni hetja, þá er það meðal annars vegna tengsla við gild- ismat millistéttar, vegna tengsla við listir og menntir. í annan stað er það auðvitað þýðingarmikið að sagan er þjóðfélagslegt ádeiluverk, sem varðar tiltekin málefni samtíma þess. Sagan tjáir skoðanir höfundar á íslenskum landbúnaði og á stöðu kvenna, og þetta hvort tveggja er forsenda þess reginmunar sem er á Sjálfstœðu fólki og sveitasælusögunum sem fyrr var rakið. Á hinn bóginn vil ég að lokum nefna, að ef til vill hefur íslenskum lesend- um hætt til að ofmeta pólitískan og stundlegan þátt verksins. Nú er sagan að vísu árás á Framsóknarflokkinn og einstaklingshyggjuna, en þýðing þess að Bjartur skilur aulann Gvend eftir hjá verkfallsmönnum í sögulok þarf t. d. ekki að vera mikil. Pólitískt inntak sögunnar er almennt. Hálf milljón lesenda sögunnar erlendis hefur til dæmis haft lítinn áhuga á smá- atriðum varðandi Byggingar- og landnámssjóð og þróun verslunarhátta í íslenskum sveitum — en þeim mun meiri á þeim þáttum mannlífsins í Sjálf- stœðu fólki sem það gat tengt eigin tilveru. Ef marka má sum skrif um sög- una erlendis, til dæmis bæklinginn frá ameríska bókaklúbbnum sem seldi sem mest af bókinni,4) áttu sumir fullt í fangi með að sjá muninn á Markens gröde og Sjálfstœðu fólki. Mér virðist að lítið sé eftir af stundlegu pól- itísku inntaki sögunnar ef hún er sett á sama bás og saga Hamsuns. En al- mennt pólitískt inntak hennar getur verið mikið engu að síður. Þó að stjórnmáladeilurnar sem lesa má milli lína í Sjálfstœðu fólki séu að nokkru leyti framandlegar í augum nútímalesanda er varla unnt að benda á þær sögur íslenskar frá árunum milli stríða sem betur hafi staðist tímans tönn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.