Menntamál


Menntamál - 01.12.1955, Page 8

Menntamál - 01.12.1955, Page 8
190 MENNTAMÁL Við getum líka hugsað okkur samanburð á því, hversu nemendur hefðu sjálfir orðað setningarnar og hversu Snorri orðar þær. Nemendur mundu t. d. segja: „Þú munt verða síðar hefnisamur,“ en Snorri segir: Hefni- samr muntu síðar, frændi,“ eða „Þessi drengur mun síð- ar verða konungur“ og „Hér muntu konung upp fæða, móðir.“ Fer þá ekki hjá því, að nemendur skynji áhrif þess að raða fremst eða framarlega í setningu þeim orðum, sem mest áherzla hvílir á. Með lestri góðra kvæða og sagna má einnig hafa áhrif á málsmekk nemenda, bæði um byggingu og stíl. Ef við lesum t. d. Gunnarshólma með nemendum, er rétt að benda á listræn orðasambönd, eins og sólroðin fjöll, borðfögur skeið og klógulir ernir, þar sem skáldið skýrir með einu orði mynd þess, sem hann er að lýsa. Getur þetta orðið þeim til stuðnings í orðavali síðar. Fer þá vel á því um leið að benda á, hvernig skáldið notar líkingar í lýsingum, skynjar t. d. Tindafjöll „búin blásvörtum feldi“, „gyrð grænu belti“, „með hjálminn skyggnda“, „horfa yfir heiðavötnin bláu,“ og hvernig hann persónugervir íslenzka náttúru, hugs- ar sér hana lifandi, gædda mannlegu eðli og mannlegum tilfinningum, svo að nokkur dæmi séu nefnd úr sama kvæði. Ef við lesum óbundið mál með nemendum, verðum við að draga fram stíleinkenni þess og hvað það er, sem sagan eða bókmenntakaflinn hefur m. a. sér til ágætis. Tökum t. d. söguna Heimþrá eftir Þorgils gjallanda. Þar má benda nemendum á kosti þess að líkja eftir málfari manna, en við það verður frásögnin oft svo eðlileg, að lesandinn verð- ur þátttakandi í atburðarásinni, en ekki áhorfandi. Til gamans má geta þess, að höfundur hlaut í upphafi ámæli, en ekki hrós, fyrir þessa túlkun efnisins, sem tvímælalaust á rétt á sér. Er ekki úr vegi að benda nemendum á, að höfundur notar stuðla í frásögninni, sem er fremur óvana- legt í óbundnu máli, og að einstaka sinnum sleppir hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Menntamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.