Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 8

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 8
8 En langt er nú samt síðan, að raenn tóku að lesa á svip hvers annars, hverju þeir byggju yíir. Og ekki þykjunist vjer dagsdaglega vera í miklum vandræðum með að sjá, hvort vel eða illa liggi á manni eða jafnvel skepnu. Oss virðast t. d. hrygðar- og h r æðs 1 u-merkin og reiði- og gleði- lætin glögg bæði hjá mönnum og skepnum. Svo virðast lika suraar þessar tilfinningar vera bundnar ákveðnum tilhneig- ingum, og þær segja auðvitað lil sín í háltalagi og framferði manna og dýra. Svo að ekki er það alveg útilokað, að vjer getum lesið tilfinningar manna og dýra út úr þeim. En getum vjer þá svarað þeirri spurningu, sem er enn vandameiri, hverjar sjeu hinar frumlegustu tilfinningar manna og dýra? Ja, jeg ætla nú ekki að taka þann vanda á mig. En jeg ætla að gefa ofurlítið og þá fremur óskemti- legt sýnishorn af því, i hvern vanda menn koniast og liversu fljótt þeir verða ósammála, er þeir fara að reyna að ákveða, hverjar þessar frumleguslu tilfinningar sjeu. Herbert Spencer mun fyrstur manna hafa bent á það í sálarfræði sinni, og þó mjög lauslega, að sumar til- finningar vorar væru eins og bergmál af gömlum eðlishvöt- um.3) En þó var það einkum Darwin, sem í riti sínu um látbrigði geðshræringanna tilfærði mörg dæmi þess, að lát- brigði þessi væru oft ekki annað en leifar af gömlum eðlis- hvötum.1 2) Einnig benti þýskur maður, að nafni G. H. Schneider, í tveim ritum sínum um viljalíf manna og dýra á þetta.3) En enginn þessara höfunda gerði þó ljósa grein fyrir sambandinu milli geðshræringa og eðlishvata. Einna næst því kemst Will. James í sálarfræði sinni, þar sem hann segir: y>Every object thai excites an instinct excites an emolion as well . . . The class of emotional, is . . . lar- ger than that of instinctive, impulses, commonly so called. Its stimuli are more numerous, and its expressions are more internal and delicate, and often less practical. The physiological plan and essence of the two classes of im- pulse, however, is the same.«4) Nær þessu komst hann ekki nje neinn annar, sem um það hefir ritað áður. 1) II. Spencer: Principles of Ps)'chology, 3rd Ed., § 213. 2) Ch. Darwin: Expression of the Emotions. 3) G. II. Schneider: Der thierische Wille, 1880 og Der menschliche Wille, 1882. 4) W. James: Principles of Psy.chologj7, II, cliap. XXV, p. 442.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.