Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 8

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 8
8 En langt er nú samt síðan, að raenn tóku að lesa á svip hvers annars, hverju þeir byggju yíir. Og ekki þykjunist vjer dagsdaglega vera í miklum vandræðum með að sjá, hvort vel eða illa liggi á manni eða jafnvel skepnu. Oss virðast t. d. hrygðar- og h r æðs 1 u-merkin og reiði- og gleði- lætin glögg bæði hjá mönnum og skepnum. Svo virðast lika suraar þessar tilfinningar vera bundnar ákveðnum tilhneig- ingum, og þær segja auðvitað lil sín í háltalagi og framferði manna og dýra. Svo að ekki er það alveg útilokað, að vjer getum lesið tilfinningar manna og dýra út úr þeim. En getum vjer þá svarað þeirri spurningu, sem er enn vandameiri, hverjar sjeu hinar frumlegustu tilfinningar manna og dýra? Ja, jeg ætla nú ekki að taka þann vanda á mig. En jeg ætla að gefa ofurlítið og þá fremur óskemti- legt sýnishorn af því, i hvern vanda menn koniast og liversu fljótt þeir verða ósammála, er þeir fara að reyna að ákveða, hverjar þessar frumleguslu tilfinningar sjeu. Herbert Spencer mun fyrstur manna hafa bent á það í sálarfræði sinni, og þó mjög lauslega, að sumar til- finningar vorar væru eins og bergmál af gömlum eðlishvöt- um.3) En þó var það einkum Darwin, sem í riti sínu um látbrigði geðshræringanna tilfærði mörg dæmi þess, að lát- brigði þessi væru oft ekki annað en leifar af gömlum eðlis- hvötum.1 2) Einnig benti þýskur maður, að nafni G. H. Schneider, í tveim ritum sínum um viljalíf manna og dýra á þetta.3) En enginn þessara höfunda gerði þó ljósa grein fyrir sambandinu milli geðshræringa og eðlishvata. Einna næst því kemst Will. James í sálarfræði sinni, þar sem hann segir: y>Every object thai excites an instinct excites an emolion as well . . . The class of emotional, is . . . lar- ger than that of instinctive, impulses, commonly so called. Its stimuli are more numerous, and its expressions are more internal and delicate, and often less practical. The physiological plan and essence of the two classes of im- pulse, however, is the same.«4) Nær þessu komst hann ekki nje neinn annar, sem um það hefir ritað áður. 1) II. Spencer: Principles of Ps)'chology, 3rd Ed., § 213. 2) Ch. Darwin: Expression of the Emotions. 3) G. II. Schneider: Der thierische Wille, 1880 og Der menschliche Wille, 1882. 4) W. James: Principles of Psy.chologj7, II, cliap. XXV, p. 442.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.