Hugur - 01.01.1996, Side 11

Hugur - 01.01.1996, Side 11
Aftvennu illu 9 en ég ætla samt að ræða um og segja sögur, sögur af ákveðnu tagi, í ákveðnu augnamiði. „Tveir eru nú kostir fyrir höndum“, sagði Kári Sölmundarson við Bjöm í Mörk forðum, „sá er annar, að þú standir að baki mér og hafir skjöldinn að hlífa þér með, ef þér kemur hann að nokkuru gagni. Hinn er annar, að þú stíg á hest þinn og ríðir undan, sem þú mátt mest.“ Við munum hvom Björn valdi að lokum þótt honum þættu báðir miðlungi góðir. Hann kaus fremur, af tvennu illu, að vera bakhjarl Kára - bar enda nokkurt traust til vígsgæfu hans - en að „skæðar tungur“ tækju svo til orðs að hann hefði mnnið frá Kára í hugleysi. Við munum einnig hvemig Bjöm þótti „miklu heldur maður en áður fyrir sér“ eftir að hafa upp tekið þennan kost, bæði í hópi annarra búandkarla og ekki síður, sem Birni þótti sjálfum mest um vert, í augum konu sinnar. Kári hafði að vísu reynst „vinur hans mikill" er hann túlkaði orð og gjörðir Bjöms fyrir húsfreyju. Þessi saga kann að vera háðuleg fremur en harmræn en hún sver sig þó í ætt kringum- stæðna sem ganga eins og rauður þráður í gegnum fornsögur okkar: Söguhetjan stendur frammi fyrir tveimur kostum og báðum hörðum. Hún kemst ekki hjá því að velja annan hvom og hetjuskapur hennar veltur á því hvort henni þykir á endanum fegurri, hlíðin eða hafið. Alsiða er í siðfræði að tefla fram klípusögum af þessu tagi og þær eru raunar í tísku nú sem aldrei fyrr. Söguhetjan er leiksoppur einhverra yfirþyrmandi aðstæðna, í þessu tilfelli duttlunga heim- spekingsins sem spinnur henni örlög af ýtrasta hugviti. Á báðar hendur blasir við hyldýpið eða hroðinn og vandséð hvemig hún getur losnað úr klípunni. Sumir hafa bent á að heimspekingar sjáist á tíðum ekki fyrir í hugkvæmni sinni: Margar þessar sögur séu í versta falli svo óraunhæfar að þær lýsi aðstæðum sem aldrei verði á vegi nokkurs venjulegs manns; í besta falli gefi áherslan á þær rangsnúna mynd af þeim hversdagslega siðferðisvanda sem nútímamenn standi frammi fyrir við hvert fótmál. Óþarfi sé þar að seilast um hurð til loku.7 n Richard Hare hefur m.a. gert sér nokkum mat úr þessari gagnrýni, sjá tilvísanir í skrif hans í grein minni, „Nytjastefnan", Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 84. Mætti ég hér rétt nefha þriðju ávirðinguna: Ofnotkun klípusagna við að skera úr um siðferðisvitund fólks kann að hafa villt þeim sýn er borið hafa saman siðferðiskennd karla og kvenna. Reynsla mín er vissulega sú hin sama og flestra annarra, að konur velki slíkar sögur lengur í huga
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.