Hugur - 01.01.1996, Page 11

Hugur - 01.01.1996, Page 11
Aftvennu illu 9 en ég ætla samt að ræða um og segja sögur, sögur af ákveðnu tagi, í ákveðnu augnamiði. „Tveir eru nú kostir fyrir höndum“, sagði Kári Sölmundarson við Bjöm í Mörk forðum, „sá er annar, að þú standir að baki mér og hafir skjöldinn að hlífa þér með, ef þér kemur hann að nokkuru gagni. Hinn er annar, að þú stíg á hest þinn og ríðir undan, sem þú mátt mest.“ Við munum hvom Björn valdi að lokum þótt honum þættu báðir miðlungi góðir. Hann kaus fremur, af tvennu illu, að vera bakhjarl Kára - bar enda nokkurt traust til vígsgæfu hans - en að „skæðar tungur“ tækju svo til orðs að hann hefði mnnið frá Kára í hugleysi. Við munum einnig hvemig Bjöm þótti „miklu heldur maður en áður fyrir sér“ eftir að hafa upp tekið þennan kost, bæði í hópi annarra búandkarla og ekki síður, sem Birni þótti sjálfum mest um vert, í augum konu sinnar. Kári hafði að vísu reynst „vinur hans mikill" er hann túlkaði orð og gjörðir Bjöms fyrir húsfreyju. Þessi saga kann að vera háðuleg fremur en harmræn en hún sver sig þó í ætt kringum- stæðna sem ganga eins og rauður þráður í gegnum fornsögur okkar: Söguhetjan stendur frammi fyrir tveimur kostum og báðum hörðum. Hún kemst ekki hjá því að velja annan hvom og hetjuskapur hennar veltur á því hvort henni þykir á endanum fegurri, hlíðin eða hafið. Alsiða er í siðfræði að tefla fram klípusögum af þessu tagi og þær eru raunar í tísku nú sem aldrei fyrr. Söguhetjan er leiksoppur einhverra yfirþyrmandi aðstæðna, í þessu tilfelli duttlunga heim- spekingsins sem spinnur henni örlög af ýtrasta hugviti. Á báðar hendur blasir við hyldýpið eða hroðinn og vandséð hvemig hún getur losnað úr klípunni. Sumir hafa bent á að heimspekingar sjáist á tíðum ekki fyrir í hugkvæmni sinni: Margar þessar sögur séu í versta falli svo óraunhæfar að þær lýsi aðstæðum sem aldrei verði á vegi nokkurs venjulegs manns; í besta falli gefi áherslan á þær rangsnúna mynd af þeim hversdagslega siðferðisvanda sem nútímamenn standi frammi fyrir við hvert fótmál. Óþarfi sé þar að seilast um hurð til loku.7 n Richard Hare hefur m.a. gert sér nokkum mat úr þessari gagnrýni, sjá tilvísanir í skrif hans í grein minni, „Nytjastefnan", Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 84. Mætti ég hér rétt nefha þriðju ávirðinguna: Ofnotkun klípusagna við að skera úr um siðferðisvitund fólks kann að hafa villt þeim sýn er borið hafa saman siðferðiskennd karla og kvenna. Reynsla mín er vissulega sú hin sama og flestra annarra, að konur velki slíkar sögur lengur í huga
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.