Hugur - 01.01.1996, Síða 11

Hugur - 01.01.1996, Síða 11
Aftvennu illu 9 en ég ætla samt að ræða um og segja sögur, sögur af ákveðnu tagi, í ákveðnu augnamiði. „Tveir eru nú kostir fyrir höndum“, sagði Kári Sölmundarson við Bjöm í Mörk forðum, „sá er annar, að þú standir að baki mér og hafir skjöldinn að hlífa þér með, ef þér kemur hann að nokkuru gagni. Hinn er annar, að þú stíg á hest þinn og ríðir undan, sem þú mátt mest.“ Við munum hvom Björn valdi að lokum þótt honum þættu báðir miðlungi góðir. Hann kaus fremur, af tvennu illu, að vera bakhjarl Kára - bar enda nokkurt traust til vígsgæfu hans - en að „skæðar tungur“ tækju svo til orðs að hann hefði mnnið frá Kára í hugleysi. Við munum einnig hvemig Bjöm þótti „miklu heldur maður en áður fyrir sér“ eftir að hafa upp tekið þennan kost, bæði í hópi annarra búandkarla og ekki síður, sem Birni þótti sjálfum mest um vert, í augum konu sinnar. Kári hafði að vísu reynst „vinur hans mikill" er hann túlkaði orð og gjörðir Bjöms fyrir húsfreyju. Þessi saga kann að vera háðuleg fremur en harmræn en hún sver sig þó í ætt kringum- stæðna sem ganga eins og rauður þráður í gegnum fornsögur okkar: Söguhetjan stendur frammi fyrir tveimur kostum og báðum hörðum. Hún kemst ekki hjá því að velja annan hvom og hetjuskapur hennar veltur á því hvort henni þykir á endanum fegurri, hlíðin eða hafið. Alsiða er í siðfræði að tefla fram klípusögum af þessu tagi og þær eru raunar í tísku nú sem aldrei fyrr. Söguhetjan er leiksoppur einhverra yfirþyrmandi aðstæðna, í þessu tilfelli duttlunga heim- spekingsins sem spinnur henni örlög af ýtrasta hugviti. Á báðar hendur blasir við hyldýpið eða hroðinn og vandséð hvemig hún getur losnað úr klípunni. Sumir hafa bent á að heimspekingar sjáist á tíðum ekki fyrir í hugkvæmni sinni: Margar þessar sögur séu í versta falli svo óraunhæfar að þær lýsi aðstæðum sem aldrei verði á vegi nokkurs venjulegs manns; í besta falli gefi áherslan á þær rangsnúna mynd af þeim hversdagslega siðferðisvanda sem nútímamenn standi frammi fyrir við hvert fótmál. Óþarfi sé þar að seilast um hurð til loku.7 n Richard Hare hefur m.a. gert sér nokkum mat úr þessari gagnrýni, sjá tilvísanir í skrif hans í grein minni, „Nytjastefnan", Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 84. Mætti ég hér rétt nefha þriðju ávirðinguna: Ofnotkun klípusagna við að skera úr um siðferðisvitund fólks kann að hafa villt þeim sýn er borið hafa saman siðferðiskennd karla og kvenna. Reynsla mín er vissulega sú hin sama og flestra annarra, að konur velki slíkar sögur lengur í huga
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.