Hugur - 01.01.1996, Side 21

Hugur - 01.01.1996, Side 21
Af tvennu illu 19 hætta framfærslunni, hvort sem það gerist vegna eigin duttlunga hans eða þess að hann kýs að fara í fangelsi fremur en að fremja einhvern svívirðilegan verknað,22 myndi nytjastefnumaðurinn svara þannig að í eðli sínu sé ábyrgð mannsins söm á því að bamið njóti ekki lengur framfærslu. Hins vegar sé ábyrgð ekki sama og sök og að fram- færandinn eigi að sjálfsögðu miklu betri málsbætur í síðara tilvikinu en hinu fyrra.23 Annar fylgifiskur nytjastefnu er sá sem Þorsteinn Gylfason lýsir svo: Nytjastefnumaður hlýtur ævinlega að telja rétt að velja skásta kost- inn af mörgum illum eða jafnvel andstyggilegum sem hann telur nauðsynlegan til að koma í veg fyrir hið versta sem annars gerðist við gefnar aðstæður, til að mynda einhvem ennþá viðurstyggilegri verknað sem annar er líklegur til að gerast sekur um.24 Þorsteinn lítur á þetta sem löst á kenningunni; fyrir mér er þetta ein höfuðprýði hennar! Að vísu má hugsa sér aðstæður þar sem allir kostir eru jafnslæmir og ekki skiptir miklu máli hver er valinn; til dæmis hvort maður kýs fremur að deyja í rafmagnsstól eða bergja eiturbikar, svo fremi að gefið sé að hvort tveggja sé nákvæmlega jafnsársaukafullt eða -laust. En yfirleitt knýr nytjastefnan okkur til að velja skásta kostinn - enda sé krókurinn af tvennu illu skárri en keldan - og þá að sjálfsögðu með hið eina lögmál sitt að leiðarljósi. Það hefur verið einhver dómur á nytjastefnunni að hún hefur átt skelegga andstæðinga en reikula eða afvegaleidda fylgismenn. Slfkir hafa tekið höndum saman um að túlka nytjastefnuna á hinn afkára- legasta hátt, yfirleitt með því að einblína á stundamytjar, hvað auki hamingjuna mest hér og nú en ekki til langframa, eða þá með því að gefa sér einhveijar mögulegar en fjarstæðukenndar afleiðingar athafna í stað þess að huga að því hvað Hklegast sé að gerist í reynd. Þannig myndu margir túlka nytjastefnuna svo að hún gyldi samkvæði við gjörðum söguhetjanna í öllum fjórum klípusögum okkar. Veri enginn 22 Sjá „Siðfræði nútímans", bls. 194-95. 23 Um muninn á sök og ábyrgð, sjá m.a. ritgerð mína, „Social Freedom and the Test of Moral Responsibility", Ethics, 103 (1992). 24 „Að gera og að vera eða Skyldu stjómmál hljóta að vera siðlaus?“, Hugur, 6 (1993-94), bls. 76. Ritgerð þessi var upphaflega flutt sem opinber fyrirlestur árið 1977.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.