Hugur - 01.01.1996, Page 21

Hugur - 01.01.1996, Page 21
Af tvennu illu 19 hætta framfærslunni, hvort sem það gerist vegna eigin duttlunga hans eða þess að hann kýs að fara í fangelsi fremur en að fremja einhvern svívirðilegan verknað,22 myndi nytjastefnumaðurinn svara þannig að í eðli sínu sé ábyrgð mannsins söm á því að bamið njóti ekki lengur framfærslu. Hins vegar sé ábyrgð ekki sama og sök og að fram- færandinn eigi að sjálfsögðu miklu betri málsbætur í síðara tilvikinu en hinu fyrra.23 Annar fylgifiskur nytjastefnu er sá sem Þorsteinn Gylfason lýsir svo: Nytjastefnumaður hlýtur ævinlega að telja rétt að velja skásta kost- inn af mörgum illum eða jafnvel andstyggilegum sem hann telur nauðsynlegan til að koma í veg fyrir hið versta sem annars gerðist við gefnar aðstæður, til að mynda einhvem ennþá viðurstyggilegri verknað sem annar er líklegur til að gerast sekur um.24 Þorsteinn lítur á þetta sem löst á kenningunni; fyrir mér er þetta ein höfuðprýði hennar! Að vísu má hugsa sér aðstæður þar sem allir kostir eru jafnslæmir og ekki skiptir miklu máli hver er valinn; til dæmis hvort maður kýs fremur að deyja í rafmagnsstól eða bergja eiturbikar, svo fremi að gefið sé að hvort tveggja sé nákvæmlega jafnsársaukafullt eða -laust. En yfirleitt knýr nytjastefnan okkur til að velja skásta kostinn - enda sé krókurinn af tvennu illu skárri en keldan - og þá að sjálfsögðu með hið eina lögmál sitt að leiðarljósi. Það hefur verið einhver dómur á nytjastefnunni að hún hefur átt skelegga andstæðinga en reikula eða afvegaleidda fylgismenn. Slfkir hafa tekið höndum saman um að túlka nytjastefnuna á hinn afkára- legasta hátt, yfirleitt með því að einblína á stundamytjar, hvað auki hamingjuna mest hér og nú en ekki til langframa, eða þá með því að gefa sér einhveijar mögulegar en fjarstæðukenndar afleiðingar athafna í stað þess að huga að því hvað Hklegast sé að gerist í reynd. Þannig myndu margir túlka nytjastefnuna svo að hún gyldi samkvæði við gjörðum söguhetjanna í öllum fjórum klípusögum okkar. Veri enginn 22 Sjá „Siðfræði nútímans", bls. 194-95. 23 Um muninn á sök og ábyrgð, sjá m.a. ritgerð mína, „Social Freedom and the Test of Moral Responsibility", Ethics, 103 (1992). 24 „Að gera og að vera eða Skyldu stjómmál hljóta að vera siðlaus?“, Hugur, 6 (1993-94), bls. 76. Ritgerð þessi var upphaflega flutt sem opinber fyrirlestur árið 1977.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.