Hugur - 01.01.1996, Síða 21

Hugur - 01.01.1996, Síða 21
Af tvennu illu 19 hætta framfærslunni, hvort sem það gerist vegna eigin duttlunga hans eða þess að hann kýs að fara í fangelsi fremur en að fremja einhvern svívirðilegan verknað,22 myndi nytjastefnumaðurinn svara þannig að í eðli sínu sé ábyrgð mannsins söm á því að bamið njóti ekki lengur framfærslu. Hins vegar sé ábyrgð ekki sama og sök og að fram- færandinn eigi að sjálfsögðu miklu betri málsbætur í síðara tilvikinu en hinu fyrra.23 Annar fylgifiskur nytjastefnu er sá sem Þorsteinn Gylfason lýsir svo: Nytjastefnumaður hlýtur ævinlega að telja rétt að velja skásta kost- inn af mörgum illum eða jafnvel andstyggilegum sem hann telur nauðsynlegan til að koma í veg fyrir hið versta sem annars gerðist við gefnar aðstæður, til að mynda einhvem ennþá viðurstyggilegri verknað sem annar er líklegur til að gerast sekur um.24 Þorsteinn lítur á þetta sem löst á kenningunni; fyrir mér er þetta ein höfuðprýði hennar! Að vísu má hugsa sér aðstæður þar sem allir kostir eru jafnslæmir og ekki skiptir miklu máli hver er valinn; til dæmis hvort maður kýs fremur að deyja í rafmagnsstól eða bergja eiturbikar, svo fremi að gefið sé að hvort tveggja sé nákvæmlega jafnsársaukafullt eða -laust. En yfirleitt knýr nytjastefnan okkur til að velja skásta kostinn - enda sé krókurinn af tvennu illu skárri en keldan - og þá að sjálfsögðu með hið eina lögmál sitt að leiðarljósi. Það hefur verið einhver dómur á nytjastefnunni að hún hefur átt skelegga andstæðinga en reikula eða afvegaleidda fylgismenn. Slfkir hafa tekið höndum saman um að túlka nytjastefnuna á hinn afkára- legasta hátt, yfirleitt með því að einblína á stundamytjar, hvað auki hamingjuna mest hér og nú en ekki til langframa, eða þá með því að gefa sér einhveijar mögulegar en fjarstæðukenndar afleiðingar athafna í stað þess að huga að því hvað Hklegast sé að gerist í reynd. Þannig myndu margir túlka nytjastefnuna svo að hún gyldi samkvæði við gjörðum söguhetjanna í öllum fjórum klípusögum okkar. Veri enginn 22 Sjá „Siðfræði nútímans", bls. 194-95. 23 Um muninn á sök og ábyrgð, sjá m.a. ritgerð mína, „Social Freedom and the Test of Moral Responsibility", Ethics, 103 (1992). 24 „Að gera og að vera eða Skyldu stjómmál hljóta að vera siðlaus?“, Hugur, 6 (1993-94), bls. 76. Ritgerð þessi var upphaflega flutt sem opinber fyrirlestur árið 1977.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.