Hugur - 01.01.1996, Síða 28

Hugur - 01.01.1996, Síða 28
26 Kristján Kristjánsson ljósi fyrri reynslu. Viðbrögð Aristótelesar við klípusögum af því tagi sem hér hafa verið ræddar yrðu væntanlega að ráðleggja okkur að fara þar að fordæmi hins siðvitra40 - sem út af fyrir sig er ágætt ráð, en þó undur lítil efnisleg leiðbeining fyrir þau okkar sem ekki höfum náð slíkum þroska sjálf og viljum vita í hveiju hann felst. Raunar verður að segja það leiða með ljúfu að þegar Aristóteles gefur okkur í Stjórnspeki sinni skýr fyrirmæli um hvemig hátta eigi stjómskipun, uppeldi, menntun og fleim þá sneyðist mjög um aðdáendur hans nú á dögum. Kennaranemar mínir, uppveðraðir af döfnunarkenningunni úr Siðfræðinni, fyllast til að mynda skelfilegum gmn um að Aristóteles hafi verið hinn versti hóphyggjuhundur og karlrembusvín og Alasdair Maclntyre heggur sem skjótast á tengslin við yfirbyggingu læriföður síns með þeim orðum að engir af hollvinum hans frá heilögum Tómasi fram til Maclntyres sjálfs geri nokkuð með það sem hann sagði um þau efni.41 Grunnur dygðafræðanna, að svo miklu leyti sem hann er aristótel- ískur, er vissulega traustur: farsælt líf er dygðugt líf, stefnumark mannlífsins er þroskinn o.s.frv. En er yfirbyggingin óbrotgjamari en hjá læriföðumum? Ekki er úr vegi að hyggja þar að beitingu dygða- kenningarinnar nýju á tiltekið siðferðilegt úrlausnarefni, fóstur- eyðingar, sem Rosalind Hursthouse hefur meðal annars skrifað um langt mál.42 Hursthouse byijar á því að vísa út í ystu myrkur rökum sem oft ber á góma í slíkri umræðu og snúast um meintan rétt kvenna yfir eigin líkama og skil milli fósturs og persónu. Það sem máli skipti sé ekki þetta heldur viðhorf hinnar þunguðu konu til fóstur- eyðingarinnar, hvort hún velji hana með réttu hugarfari eða ekki. Lýsir hugsunarháttur hennar löstum, svo sem kaldlyndi, léttúð og gmnnhyggni, ellegar dygðum svo sem hófsemi, raunsæi (þar sem hún eigi mörg böm fyrir; sé þegar að verða amma o.s.frv.) eða tryggð við málefni sem hafi slíkt gildi að hún fái sig ekki til að stefna því í voða 40 Sjá ennfremur í „Virtue Theory and Abortion", bls. 231. Um vandann að beita dómgreind án þess að hafa siðferðiskenningu að bakhjarh, sjá stutta umræðu í ritgerð minni, „Hin tvísýna yfirvegun", Þroskakostir, bls. 117. 41 Sjá „Plain Persons and Moral Philosophy... “, bls. 17. 42 Sjá bók hennar Beginning Lives (Oxford: Basil Blackwell, 1987) og ritgerðina „Virtue Theory and Abortion“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.