Hugur - 01.01.1996, Síða 35

Hugur - 01.01.1996, Síða 35
Af tvennu illu 33 tengir við endalausar málamiðlanir stjómmálanna.61 Þcgar kemur að erfiðri ákvörðun á ögurstund á nytjastefnumaðurinn oft úr vöndu að ráða, en hann skirrist ekki við að reyna að ráða fram úr vandanum með hamingju sem flestra að leiðarljósi;62 að horfast í augu við samábyrgð sína á velferð heimsins. Nytjastefnumaðurinn flýr þannig úr brenn- unni með Kára, til þess að geta síðar komið fram maklegum hefndum, í stað þess að bíða bölrór eftir því að logamir svíði hann. Hann bregst við eins og hetja fram í rauðan dauðann, ekki sem leiksoppur eða fórnarlamb.63 Komi að því að hann þurfi, eins og Sophie, að kjósa feigð á einn til að bjarga öðrum, gerir hann það l'ráleitt með því hugarfari að ekki muni um einn blóðmörskepp í sláturtíðinni. Nytja- stefnumaðurinn þjáist, eins og við þjáumst öll þegar við neyðumst til að taka harmræna ákvörðun. En hann veit einnig að betra er, af tvennu illu, að annað bamið lifi en hvomgt, og hann veit að hann býr í hörðum heimi þar sem það kostar klof að ríða röftum; að gera og vera. Dygðafræðingar nútímans hafa gert siðfræðinni mikið gagn, eins og ég vék að í öndverðu máli. Þeir hafa rifjað upp með okkur forn aristótelísk sannindi um þýðingu dygða, og ekki síður tilfinninga, fyrir hið góða líf. En að svo miklu leyti sem siðferðiskenning er hjálpartæki til siðlegrar ákvörðunar þá hafa þeir ekki, fremur en Aristóteles forðum, sett fram neina fullburða kenningu, neitt „tæki“ 61 Sjá „Að gera og að vera...“, bls. 76. 62 Hér verður þó að minna á það sem fyrr segir í ritgerðinni að til geta verið aðstæður þar sem báðir/allir kostir eru nákvæmlega jafnslæmir og ekki skiptir í raun máli hvor/hver er valinn. Sjá einnig neðanmálsgrein 16 f „Nytjastefnunni", Þroskakostir, bls. 85. En það er ekki löstur á nytjastefnunni (né hvaða annarri siðferðiskenningu sem er) að geta ekki gefið okkur ráð við slíkar jaðaraðstæður, fremur en það er löstur á íþróttadómara að geta ekki skorið úr um hvor vann hlaup ef tveir komu hnífjafnir í mark. 63 Ég styðst hér m.a. við skilgreiningu hetjuhugsjónarinnar í bók Bowra, C. M., Heroic Poetry (London: Macmillan, 1966). Bowra bendir á hvemig hetjuskáldskapur hafi smám saman sprottið upp úr eldri skáldskapargerðum, töfraþulum og tregrófi; breytingin sé m.a. sú að hetjan beijist til síðasta blóðdropa við ofureflið í stað þess að beygja sig fyrir því og harma hlutskipti sitt sem leiksopps örlaganna. Að breyttu breytanda má segja að ég hafi í þessari ritgerð rakið hliðstæða þróunarsögu, frá sjálfhverfu dygðafræðanna til dáða nytjastefnunnar!
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.