Hugur - 01.01.1996, Page 44

Hugur - 01.01.1996, Page 44
42 Vilhjálmur Ámason leit svo á að lagaleg og siðferðileg tengsl milli einstaklinga séu sprottin af og endurspegli efnahagslegar afstæður og að kerfi borgaralegra réttinda tryggi fyrst og fremst yfirráð og sérhagsmuni ríkjandi stéttar, þótt þau virðist þjóna almennum hagsmunum. Af þessum tveimur ástæðum hafa jafnaðarmenn einbeitt sér að því að jafna lífsskilyrði fólks og breyta efnahagslegum afstæðum þess með ríkisafskiptum. Helsti árangur þessara tilrauna er velferðarkerfi nútímans. Hins vegar getur það ekki fjarlægt nema sumar þeirra efnislegu hindrana sem hamla frelsi okkar; eitt og sér getur það ekki skapað þau skilyrði sem nauðsynleg eru til að búa í haginn fyrir frjálsa mannlega starfsemi, því framleiðslutengslin eru mikilvægust þeirra. Samkvæmt þessu viðhorfi er hin sanna mennska, frelsi og siðferði, ekki möguleg fyrr en maðurinn hefur frelsast í kommúnisma; fyrst þá eru efnisleg skilyrði þjóðfélagsins með þeim hætti að þau geri öllum kleift að hrinda áformum sínum í framkvæmd þannig að vit sé í.19 Með öðrum orðum myndi það skapa þau félagslegu skilyrði sem nauðsynleg eru til þess að „ríki markmiðanna“, eins og Kant hugsaði sér það, sé mögulegt. Og hið sögulega verkefni að gera þessa hugsjón að veruleika krefst þess að borgaralegu siðferði, sem að hluta til er byggt á kröfunni um einstaklingsréttindi, sé varpað fyrir róða. Samkvæmt kenningunni eiga þessi réttindi sinn þátt í að viðhalda félagslegri kúgun sem aðeins verður upprætt með bylt- ingu.20 í þriðja lagi leiðir af þessu aö jafnaðarstefnan um frelsið sem sjálf- ræði er gegnsýrð af ákveðnum hugmyndum um eiginleg markmið mannlegrar tilveru, hugmyndum um hvernig sönn manneskja á að vera og haga sér. Fijálshyggjumenn leggja áherslu á fjölda þeirra leiða sem standa einstaklingnum til boða, jafnaðarmenn hafa hins vegar meiri áhuga á því hveijar þessar leiðir eru og horfa til þess að í vali sínu á þeim eru menn að móta sjálfa sig veruleika sinn. Vitanlega fer 19 Jean-Paul Sartre, Search for a Method, þýð. Hazel E. Bames (New York: Vintage Books 1968), s. 34. 20 Skýrasta dæmið um borgarleg réttindi sem afnema verður er eignaréttur einstaklinga á framleiðslutækjunum. Sá réttur er meginástæða þeirrar firringar sem heftir alla möguleika manna í borgaralegu samfélagi og þar með frelsi þeirra: „Þetta afl lýtur eigin þróun ... og er í raun helsti stjóraandi vilja þeirra og gerða“. Marx og Engels, Þýska hugmynda- frceðin, s. 33.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.