Hugur - 01.01.1996, Síða 44

Hugur - 01.01.1996, Síða 44
42 Vilhjálmur Ámason leit svo á að lagaleg og siðferðileg tengsl milli einstaklinga séu sprottin af og endurspegli efnahagslegar afstæður og að kerfi borgaralegra réttinda tryggi fyrst og fremst yfirráð og sérhagsmuni ríkjandi stéttar, þótt þau virðist þjóna almennum hagsmunum. Af þessum tveimur ástæðum hafa jafnaðarmenn einbeitt sér að því að jafna lífsskilyrði fólks og breyta efnahagslegum afstæðum þess með ríkisafskiptum. Helsti árangur þessara tilrauna er velferðarkerfi nútímans. Hins vegar getur það ekki fjarlægt nema sumar þeirra efnislegu hindrana sem hamla frelsi okkar; eitt og sér getur það ekki skapað þau skilyrði sem nauðsynleg eru til að búa í haginn fyrir frjálsa mannlega starfsemi, því framleiðslutengslin eru mikilvægust þeirra. Samkvæmt þessu viðhorfi er hin sanna mennska, frelsi og siðferði, ekki möguleg fyrr en maðurinn hefur frelsast í kommúnisma; fyrst þá eru efnisleg skilyrði þjóðfélagsins með þeim hætti að þau geri öllum kleift að hrinda áformum sínum í framkvæmd þannig að vit sé í.19 Með öðrum orðum myndi það skapa þau félagslegu skilyrði sem nauðsynleg eru til þess að „ríki markmiðanna“, eins og Kant hugsaði sér það, sé mögulegt. Og hið sögulega verkefni að gera þessa hugsjón að veruleika krefst þess að borgaralegu siðferði, sem að hluta til er byggt á kröfunni um einstaklingsréttindi, sé varpað fyrir róða. Samkvæmt kenningunni eiga þessi réttindi sinn þátt í að viðhalda félagslegri kúgun sem aðeins verður upprætt með bylt- ingu.20 í þriðja lagi leiðir af þessu aö jafnaðarstefnan um frelsið sem sjálf- ræði er gegnsýrð af ákveðnum hugmyndum um eiginleg markmið mannlegrar tilveru, hugmyndum um hvernig sönn manneskja á að vera og haga sér. Fijálshyggjumenn leggja áherslu á fjölda þeirra leiða sem standa einstaklingnum til boða, jafnaðarmenn hafa hins vegar meiri áhuga á því hveijar þessar leiðir eru og horfa til þess að í vali sínu á þeim eru menn að móta sjálfa sig veruleika sinn. Vitanlega fer 19 Jean-Paul Sartre, Search for a Method, þýð. Hazel E. Bames (New York: Vintage Books 1968), s. 34. 20 Skýrasta dæmið um borgarleg réttindi sem afnema verður er eignaréttur einstaklinga á framleiðslutækjunum. Sá réttur er meginástæða þeirrar firringar sem heftir alla möguleika manna í borgaralegu samfélagi og þar með frelsi þeirra: „Þetta afl lýtur eigin þróun ... og er í raun helsti stjóraandi vilja þeirra og gerða“. Marx og Engels, Þýska hugmynda- frceðin, s. 33.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.