Hugur - 01.01.1996, Page 51

Hugur - 01.01.1996, Page 51
Orðrœðan um frelsið 49 skynsamleg og óþvinguð rökræða allra hlutaðeigandi væri ástunduð. Þessa hugmynd um „ákjósanlegar samræðuaðstæður,“ eins og Habermas nefnir hana, ber ekki að skilja sem sögulegan lokaáfanga sem við getum vænst að verði að veruleika; hún er fræðileg fyrirmynd, þ.e. hugmynd sem við getum miðað við í mati okkar og gagnrýni á allar raunverulegar samræður. Það er hlutverk heimspekinnar að skýra þær leikreglur sem pólitísk samræða á að lúta og að gagnrýna þær félagslegu aðstæður sem standa í vegi fyrir henni. Habermas leggur hins vegar áherslu á að heimspekingurinn eigi ekki að kveða upp úr um niðurstöður slíkrar samræðu.35 Það er lýðræðisleg krafa sem gera verður til þegnanna sjálfra. Þátttaka í pólitískri samræðu um mótun lífsskilyrða er ein mikilvægasta leiðin sem völ er á til menn nái að þroska hæfileika sína, réttlætiskennd og samábyrgð. Þetta er það almenna félagslega markmið sem okkur er sameiginlegt, og umræður um skipan þjóð- félagsins þurfa ekki aðra viðmiðun. Og skilyrði þess að því markmiði verði náð eru samstaða, gagnkvæm aðstoð og virðing meðal borgaranna, miklu fremur en einangrað sjálfræði einstaklinga. Einbliða áhersla á frelsisréttindi hefur tilhneigingu til að sundra þeim félagslegu innviðum sem þroskaskilyrði manna byggja á. Svarið við þessu er hvorki að draga úr réttindum einstaklinga né að hverfa aftur til gamalla gilda, heldur að móta öfluga, lýðræðislega samræðu- menningu þar sem fólk er virkjað til ákvarðana um eigin lífsskilyrði á ábyrgan hátt. í síðasta lagi, þegar félagslegu frelsi er lýst útfrá frjálsum sam- ræðum, þá höfum við fundið fijóa leið til þess að ræða sambandið milli frelsis og siðferðis. Hin sameiginlega umhugsun um valkosti í rökræðu er upplýst af siðferðilegum röksemdum. Samkvæmt þessu viðhorfx getur frelsið því hvorki verið fólgið í fjölda þeirra valkosta sem standa til boða né í tiltekinni þjóðfélagsskipan, að þeirri kröfu undanskilinni að samfélaginu sé þannig háttað að það geri frjálsar samræður mögulegar. Þessi krafa skiptir sköpum vegna þess að hún byggir á þeirri meginforsendu að félagsleg markmið verði ekki ákvörðuö f einræðu; menn verða að hugsa og sammælast um þau í 35 Sjá til dæmis Moral Consciousness and Communicative Action, þýð. Christian Lenhardt og Shierry Weber Nicholsen (Cambridge: Polity Press 1990), s. 122.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.