Hugur - 01.01.1996, Síða 51

Hugur - 01.01.1996, Síða 51
Orðrœðan um frelsið 49 skynsamleg og óþvinguð rökræða allra hlutaðeigandi væri ástunduð. Þessa hugmynd um „ákjósanlegar samræðuaðstæður,“ eins og Habermas nefnir hana, ber ekki að skilja sem sögulegan lokaáfanga sem við getum vænst að verði að veruleika; hún er fræðileg fyrirmynd, þ.e. hugmynd sem við getum miðað við í mati okkar og gagnrýni á allar raunverulegar samræður. Það er hlutverk heimspekinnar að skýra þær leikreglur sem pólitísk samræða á að lúta og að gagnrýna þær félagslegu aðstæður sem standa í vegi fyrir henni. Habermas leggur hins vegar áherslu á að heimspekingurinn eigi ekki að kveða upp úr um niðurstöður slíkrar samræðu.35 Það er lýðræðisleg krafa sem gera verður til þegnanna sjálfra. Þátttaka í pólitískri samræðu um mótun lífsskilyrða er ein mikilvægasta leiðin sem völ er á til menn nái að þroska hæfileika sína, réttlætiskennd og samábyrgð. Þetta er það almenna félagslega markmið sem okkur er sameiginlegt, og umræður um skipan þjóð- félagsins þurfa ekki aðra viðmiðun. Og skilyrði þess að því markmiði verði náð eru samstaða, gagnkvæm aðstoð og virðing meðal borgaranna, miklu fremur en einangrað sjálfræði einstaklinga. Einbliða áhersla á frelsisréttindi hefur tilhneigingu til að sundra þeim félagslegu innviðum sem þroskaskilyrði manna byggja á. Svarið við þessu er hvorki að draga úr réttindum einstaklinga né að hverfa aftur til gamalla gilda, heldur að móta öfluga, lýðræðislega samræðu- menningu þar sem fólk er virkjað til ákvarðana um eigin lífsskilyrði á ábyrgan hátt. í síðasta lagi, þegar félagslegu frelsi er lýst útfrá frjálsum sam- ræðum, þá höfum við fundið fijóa leið til þess að ræða sambandið milli frelsis og siðferðis. Hin sameiginlega umhugsun um valkosti í rökræðu er upplýst af siðferðilegum röksemdum. Samkvæmt þessu viðhorfx getur frelsið því hvorki verið fólgið í fjölda þeirra valkosta sem standa til boða né í tiltekinni þjóðfélagsskipan, að þeirri kröfu undanskilinni að samfélaginu sé þannig háttað að það geri frjálsar samræður mögulegar. Þessi krafa skiptir sköpum vegna þess að hún byggir á þeirri meginforsendu að félagsleg markmið verði ekki ákvörðuö f einræðu; menn verða að hugsa og sammælast um þau í 35 Sjá til dæmis Moral Consciousness and Communicative Action, þýð. Christian Lenhardt og Shierry Weber Nicholsen (Cambridge: Polity Press 1990), s. 122.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.