Hugur - 01.01.1996, Page 67

Hugur - 01.01.1996, Page 67
Um list og fegurð 65 takmarka íhugun sína við listfegurð. Sem rök fyrir skoðun sinni nefnir hann að við sjáum ekki einungis fegurð í fögru málverki af konu, heldur einnig í fagurri konu. Hann vill þó ekki taka þátt í umræðu um það hvor tegundin sé upprunalegri enda verði það líklega ekki til annars en að ræða hvort hafi komið á undan hænan eða eggið. Þess í stað segir hann - og það líklega réttilega - að það sem máli skipti sé að varla sé til sú tegund hluta sem við getum ekki séð fegurð eða ljötleika í. Engu að síður fjallar þetta verk meira um listfegurð og því snýr Símon sér að því að gera grein fyrir henni. Hann segir heim listar- innar óendalegan að fjölbreytni og að hann geymi betur en nokkuð annað auðlegð mannlegrar reynslu. Efniviður allra lista sé tilfinninga- reynsla manna, hvaða tjáningarform sem listamaðurinn kann að velja sér. Þarna gerir Símon grein fyrir þeirri skoðun sinni að listgreinamar séu allar af sömu rót sprottnar, en að hver fegurðarsköpun sé einstök í sinni röð. Þetta verður svo alltaf meira og meira áberandi þegar líður á verkið því hann notar yfirleitt einstakar listgreinar sem samnefnara fyrir þær allar í rökfærslum sínum. Hlutverk fagurfræöinnar er því að gera okkur sem skýrasta grein fyrir fegurðarreynslu okkar. Fagurfræðin fæst við að skýra listskoðun sem listsköpun, listaverkin sjálf og að lokum kannar hún áhrif hins fagra á alla menningu okkar. Hún er hins vegar ekki vel til þess fallin að hafa bein áhrif á fegurðarreynslu okkar. Hún bætir ekki smekk okkar, en hún getur gert okkur skiljanlegar ástæður okkar fyrir þeim smekksdómum sem við fellum. Stmon segir að fagurfræðingurinn hafi það fram yfir „almúgamanninn“ - hvað sem Símon á nú við með því orði - að fagurfræðingurinn geti stutt mat sitt við rök. Hér kemur Símon að einu meginatriði fagurfræði sinnar. Það er að þótt fagurfræðingurinn geti fært rök fyrir dómum sínum, þá sé ekki hægt að leiða af þeim rökum reglur eða lögmál, sem svo má nota sem mælikvarða á fegurð. Þetta viðhorf hefur þó verið lífseigt í heim- spekisögunni allt frá því að menn fóru að sjóða saman reglur um sjónleiki upp úr skáldskaparfræðum Aristótelesar. Þó má líklega segja að þetta viðhorf hafi að mestu verið dottið upp fyrir þegar Símon ritar fyrirlestra sína og þannig hafi hann aðeins verið að fylgja viðtekinni skoðun hvað þetta málefni varðar. Fegurðin var talin birtast í svo
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.