Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 67

Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 67
Um list og fegurð 65 takmarka íhugun sína við listfegurð. Sem rök fyrir skoðun sinni nefnir hann að við sjáum ekki einungis fegurð í fögru málverki af konu, heldur einnig í fagurri konu. Hann vill þó ekki taka þátt í umræðu um það hvor tegundin sé upprunalegri enda verði það líklega ekki til annars en að ræða hvort hafi komið á undan hænan eða eggið. Þess í stað segir hann - og það líklega réttilega - að það sem máli skipti sé að varla sé til sú tegund hluta sem við getum ekki séð fegurð eða ljötleika í. Engu að síður fjallar þetta verk meira um listfegurð og því snýr Símon sér að því að gera grein fyrir henni. Hann segir heim listar- innar óendalegan að fjölbreytni og að hann geymi betur en nokkuð annað auðlegð mannlegrar reynslu. Efniviður allra lista sé tilfinninga- reynsla manna, hvaða tjáningarform sem listamaðurinn kann að velja sér. Þarna gerir Símon grein fyrir þeirri skoðun sinni að listgreinamar séu allar af sömu rót sprottnar, en að hver fegurðarsköpun sé einstök í sinni röð. Þetta verður svo alltaf meira og meira áberandi þegar líður á verkið því hann notar yfirleitt einstakar listgreinar sem samnefnara fyrir þær allar í rökfærslum sínum. Hlutverk fagurfræöinnar er því að gera okkur sem skýrasta grein fyrir fegurðarreynslu okkar. Fagurfræðin fæst við að skýra listskoðun sem listsköpun, listaverkin sjálf og að lokum kannar hún áhrif hins fagra á alla menningu okkar. Hún er hins vegar ekki vel til þess fallin að hafa bein áhrif á fegurðarreynslu okkar. Hún bætir ekki smekk okkar, en hún getur gert okkur skiljanlegar ástæður okkar fyrir þeim smekksdómum sem við fellum. Stmon segir að fagurfræðingurinn hafi það fram yfir „almúgamanninn“ - hvað sem Símon á nú við með því orði - að fagurfræðingurinn geti stutt mat sitt við rök. Hér kemur Símon að einu meginatriði fagurfræði sinnar. Það er að þótt fagurfræðingurinn geti fært rök fyrir dómum sínum, þá sé ekki hægt að leiða af þeim rökum reglur eða lögmál, sem svo má nota sem mælikvarða á fegurð. Þetta viðhorf hefur þó verið lífseigt í heim- spekisögunni allt frá því að menn fóru að sjóða saman reglur um sjónleiki upp úr skáldskaparfræðum Aristótelesar. Þó má líklega segja að þetta viðhorf hafi að mestu verið dottið upp fyrir þegar Símon ritar fyrirlestra sína og þannig hafi hann aðeins verið að fylgja viðtekinni skoðun hvað þetta málefni varðar. Fegurðin var talin birtast í svo
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.