Hugur - 01.01.1996, Síða 67

Hugur - 01.01.1996, Síða 67
Um list og fegurð 65 takmarka íhugun sína við listfegurð. Sem rök fyrir skoðun sinni nefnir hann að við sjáum ekki einungis fegurð í fögru málverki af konu, heldur einnig í fagurri konu. Hann vill þó ekki taka þátt í umræðu um það hvor tegundin sé upprunalegri enda verði það líklega ekki til annars en að ræða hvort hafi komið á undan hænan eða eggið. Þess í stað segir hann - og það líklega réttilega - að það sem máli skipti sé að varla sé til sú tegund hluta sem við getum ekki séð fegurð eða ljötleika í. Engu að síður fjallar þetta verk meira um listfegurð og því snýr Símon sér að því að gera grein fyrir henni. Hann segir heim listar- innar óendalegan að fjölbreytni og að hann geymi betur en nokkuð annað auðlegð mannlegrar reynslu. Efniviður allra lista sé tilfinninga- reynsla manna, hvaða tjáningarform sem listamaðurinn kann að velja sér. Þarna gerir Símon grein fyrir þeirri skoðun sinni að listgreinamar séu allar af sömu rót sprottnar, en að hver fegurðarsköpun sé einstök í sinni röð. Þetta verður svo alltaf meira og meira áberandi þegar líður á verkið því hann notar yfirleitt einstakar listgreinar sem samnefnara fyrir þær allar í rökfærslum sínum. Hlutverk fagurfræöinnar er því að gera okkur sem skýrasta grein fyrir fegurðarreynslu okkar. Fagurfræðin fæst við að skýra listskoðun sem listsköpun, listaverkin sjálf og að lokum kannar hún áhrif hins fagra á alla menningu okkar. Hún er hins vegar ekki vel til þess fallin að hafa bein áhrif á fegurðarreynslu okkar. Hún bætir ekki smekk okkar, en hún getur gert okkur skiljanlegar ástæður okkar fyrir þeim smekksdómum sem við fellum. Stmon segir að fagurfræðingurinn hafi það fram yfir „almúgamanninn“ - hvað sem Símon á nú við með því orði - að fagurfræðingurinn geti stutt mat sitt við rök. Hér kemur Símon að einu meginatriði fagurfræði sinnar. Það er að þótt fagurfræðingurinn geti fært rök fyrir dómum sínum, þá sé ekki hægt að leiða af þeim rökum reglur eða lögmál, sem svo má nota sem mælikvarða á fegurð. Þetta viðhorf hefur þó verið lífseigt í heim- spekisögunni allt frá því að menn fóru að sjóða saman reglur um sjónleiki upp úr skáldskaparfræðum Aristótelesar. Þó má líklega segja að þetta viðhorf hafi að mestu verið dottið upp fyrir þegar Símon ritar fyrirlestra sína og þannig hafi hann aðeins verið að fylgja viðtekinni skoðun hvað þetta málefni varðar. Fegurðin var talin birtast í svo
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.