Hugur - 01.01.1996, Side 71

Hugur - 01.01.1996, Side 71
Um list og fegurð 69 Til þess að hrekja þessa afturgöngu aftur ofan í jörðina velur Símon að fylgja í meginatriðum kenningum enska fagurfræðingsins R.C. Collingwoods, en eins og oft í ritinu er ekki gott að sjá hvaða rök koma frá Símoni sjálfum. Fyrst gerir Símon grein fyrir nokkrum helstu kennimerkjunum á tækni, s.s. að tækni feli ávallt í sér aðgreiningu markmiðs og leiða, að hugtakið tækni feli í sér að- greiningu áætlunar og framkvæmdar, að í tækni eigi sér stað aðgreining hráefnis og fullgerðs hlutar og að í tækni verði að gera greinarmun á efni og formi. Eftir að hafa gert grein fyrir tæknihug- takinu með þess konar skilgreiningum ber hann þær saman við listhugtakið. Að samanburðinum loknum - sem ég ætla ekkert að fara hér nánar út í - telur Símon sig geta fullyrt að hrein list geti með engu móti verið tækni, þar sem hana skortir flest eða öll þau kenni- merki, sem eru til staðar í allri tækni. En hann segir jafnframt að þrátt fyrir þá niðurstöðu gildi að öðru jöfnu að því betri sem tæknin er, því betra sé listaverkið. Miklum listrænum hæfileikum þarf að fylgja góð tækni til þess að þeir geti notið sín til fulls. Mörgum kann að þykja þetta mótsagnakennd afstaða hjá Símoni og held ég að hún sé það Hka. Vandamálið hjá honum í þessari rökfærslu er til komið vegna þess að hann getur líklega ekki fullyrt eftir áður- nefndan samanburð að hrein list geti með engu móti verið tækni. Ástæðu þess tel ég vera af tvennum toga. Annars vegar gerir hann ráð fyrir því, eins og ég hef áður minnst á, að hægt sé að taka eina listgrein fyrir sem samnefnara þeirra allra og nota hana þannig sem dæmi í rökfærslu um list almennt og yfirleitt. í þessu tilfelli gengur það líklega ekki þar sem hann tekur skáldskap sem dæmi. Vissulega er hann gott dæmi til þess að sýna fram á það sem Símon vill koma á framfæri, en málið hefði líklega vandast ef hann hefði borið högg- myndalist saman við trésmíði. Þá hefðu mörkin ekki orðið svona skýr. Til dæmis byggir röksemdafærsla hans töluvert á samanburði á efni tækniverks annars vegar og listaverks hins vegar, og gengur hann nokkuð langt í því að gera grein fyrir sérstöðu hugverks eins og skáldskapar gagnvart tæknilegum smíðisgrip. Hins vegar gengur hann fulllangt að mínu mati í því að hafna því að listaverk megi skapa með markmið í huga. Ég sé ekkert því til fyrirstöðu að listamaðurinn setji sér markmið og áætlun til þess að skapa listaverk og ég sé heldur ekki að það rýri gildi listaverks og geri það að hreinu tækniverki. En það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.