Hugur - 01.01.1996, Page 71

Hugur - 01.01.1996, Page 71
Um list og fegurð 69 Til þess að hrekja þessa afturgöngu aftur ofan í jörðina velur Símon að fylgja í meginatriðum kenningum enska fagurfræðingsins R.C. Collingwoods, en eins og oft í ritinu er ekki gott að sjá hvaða rök koma frá Símoni sjálfum. Fyrst gerir Símon grein fyrir nokkrum helstu kennimerkjunum á tækni, s.s. að tækni feli ávallt í sér aðgreiningu markmiðs og leiða, að hugtakið tækni feli í sér að- greiningu áætlunar og framkvæmdar, að í tækni eigi sér stað aðgreining hráefnis og fullgerðs hlutar og að í tækni verði að gera greinarmun á efni og formi. Eftir að hafa gert grein fyrir tæknihug- takinu með þess konar skilgreiningum ber hann þær saman við listhugtakið. Að samanburðinum loknum - sem ég ætla ekkert að fara hér nánar út í - telur Símon sig geta fullyrt að hrein list geti með engu móti verið tækni, þar sem hana skortir flest eða öll þau kenni- merki, sem eru til staðar í allri tækni. En hann segir jafnframt að þrátt fyrir þá niðurstöðu gildi að öðru jöfnu að því betri sem tæknin er, því betra sé listaverkið. Miklum listrænum hæfileikum þarf að fylgja góð tækni til þess að þeir geti notið sín til fulls. Mörgum kann að þykja þetta mótsagnakennd afstaða hjá Símoni og held ég að hún sé það Hka. Vandamálið hjá honum í þessari rökfærslu er til komið vegna þess að hann getur líklega ekki fullyrt eftir áður- nefndan samanburð að hrein list geti með engu móti verið tækni. Ástæðu þess tel ég vera af tvennum toga. Annars vegar gerir hann ráð fyrir því, eins og ég hef áður minnst á, að hægt sé að taka eina listgrein fyrir sem samnefnara þeirra allra og nota hana þannig sem dæmi í rökfærslu um list almennt og yfirleitt. í þessu tilfelli gengur það líklega ekki þar sem hann tekur skáldskap sem dæmi. Vissulega er hann gott dæmi til þess að sýna fram á það sem Símon vill koma á framfæri, en málið hefði líklega vandast ef hann hefði borið högg- myndalist saman við trésmíði. Þá hefðu mörkin ekki orðið svona skýr. Til dæmis byggir röksemdafærsla hans töluvert á samanburði á efni tækniverks annars vegar og listaverks hins vegar, og gengur hann nokkuð langt í því að gera grein fyrir sérstöðu hugverks eins og skáldskapar gagnvart tæknilegum smíðisgrip. Hins vegar gengur hann fulllangt að mínu mati í því að hafna því að listaverk megi skapa með markmið í huga. Ég sé ekkert því til fyrirstöðu að listamaðurinn setji sér markmið og áætlun til þess að skapa listaverk og ég sé heldur ekki að það rýri gildi listaverks og geri það að hreinu tækniverki. En það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.