Hugur - 01.01.1996, Síða 74

Hugur - 01.01.1996, Síða 74
72 Henry Alexander Henrysson tengslum við fegurðargildi þess. Umræða hans er nú kannski ekkert sérstaklega frumleg né áköf um þetta efni, enda telur hann þetta vera nokkuð sjálfljóst, en þó má ég til með að nefna eitt dæmi sem Símon tekur til stuðnings þessari skoðun sinni. Þar segir hann að gildi Njólu Björns Gunnlaugssonar sem listaverks sé ekki fólgið í heimsmynd þeirri og heimsskoðun sem þar er lýst, heldur tjáningu undrunar og aðdáunar skáldsins á sköpunarverkinu og lomingu fyrir höfundi þess. Að svo miklu leyti sem Birni hafi tekist að tjá þessar tilfinningar, sé Njóla listaverk. Þessi tiltinning eldist ekki, hún heldur ávallt ferskleika sínum, þótt skoðanir þær og kenningar sem haldið er fram í Njólu um eðli alheinisins úreldist og séu þegar um miðja þessa öld orðnar rangar. Þannig geti listin verðskuldað þann dóm að teljast sönn, samkvæmt Símoni, hún tjáir sannar tilfmningar, en ekki uppgerð og látalæti. Ef við gerum okkur grein fyrir þessu, þá höfum við gert okkur grein fyrir helstu þáttum fagurfræði þeirrar sem Símon er að halda fram í List og fegurð. Tilfinningar eru samkvæmt henni veruleiki sinnar tegundar. Hann getur verið sannur og ósannur í þeim skilningi, sem ég var að nefna, og hann getur verið raunverulegur í þeim skilningi að við lifum þær kenndir sem eru samfara hugsun okkar og skynreynslu. Hann getur þannig jafnvel verið áhrifameiri en sá veruleiki sem við köllum að öllu jöfnu raunveruleika. Eftir að hafa hafnað því í tíunda kafla að til séu mismunandi tegundir fegurðar, vindur Símon sér í að ræða tengsl listar og sálkönnunar. Sá kafli er að mínu mati skemmtilegasti kafli bókarinnar aflestrar, en um leið hlýtur hann að teljast nokkuð sérstakur í ffamgangi hennar. Sú sálarfræði sem hann talar um er sálarfræði í anda Freuds, þar sem hlutdeild svokallaðra dulda er rannsökuð í sköpun og skoðun listaverka. Símon rekur þessar kenningar nokkuð nákvæmlega og ítarlega og tekur dæmi hvemig verk hafa verið rannsökuð með þessum hætti. Sem dæmi má nefna að samkvæmt svonefndri sjónduld er heimspekiiðkun einhvers konar göfgun strípihneigðar! Símon spyr sig eðlilega hvort þessar skýringar varði nokkuð fagurfræði. Skýringar sálkönnuða varða ekki merg málsins út frá fagurfræðilegu sjónarhomi. Sem bæði áhuga- og fræðimaður um sálarfræði viðurkennir Símon samt að listrannsóknir sálkönnuða séu athyglisverðar, en hann ítrekar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.