Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 74

Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 74
72 Henry Alexander Henrysson tengslum við fegurðargildi þess. Umræða hans er nú kannski ekkert sérstaklega frumleg né áköf um þetta efni, enda telur hann þetta vera nokkuð sjálfljóst, en þó má ég til með að nefna eitt dæmi sem Símon tekur til stuðnings þessari skoðun sinni. Þar segir hann að gildi Njólu Björns Gunnlaugssonar sem listaverks sé ekki fólgið í heimsmynd þeirri og heimsskoðun sem þar er lýst, heldur tjáningu undrunar og aðdáunar skáldsins á sköpunarverkinu og lomingu fyrir höfundi þess. Að svo miklu leyti sem Birni hafi tekist að tjá þessar tilfinningar, sé Njóla listaverk. Þessi tiltinning eldist ekki, hún heldur ávallt ferskleika sínum, þótt skoðanir þær og kenningar sem haldið er fram í Njólu um eðli alheinisins úreldist og séu þegar um miðja þessa öld orðnar rangar. Þannig geti listin verðskuldað þann dóm að teljast sönn, samkvæmt Símoni, hún tjáir sannar tilfmningar, en ekki uppgerð og látalæti. Ef við gerum okkur grein fyrir þessu, þá höfum við gert okkur grein fyrir helstu þáttum fagurfræði þeirrar sem Símon er að halda fram í List og fegurð. Tilfinningar eru samkvæmt henni veruleiki sinnar tegundar. Hann getur verið sannur og ósannur í þeim skilningi, sem ég var að nefna, og hann getur verið raunverulegur í þeim skilningi að við lifum þær kenndir sem eru samfara hugsun okkar og skynreynslu. Hann getur þannig jafnvel verið áhrifameiri en sá veruleiki sem við köllum að öllu jöfnu raunveruleika. Eftir að hafa hafnað því í tíunda kafla að til séu mismunandi tegundir fegurðar, vindur Símon sér í að ræða tengsl listar og sálkönnunar. Sá kafli er að mínu mati skemmtilegasti kafli bókarinnar aflestrar, en um leið hlýtur hann að teljast nokkuð sérstakur í ffamgangi hennar. Sú sálarfræði sem hann talar um er sálarfræði í anda Freuds, þar sem hlutdeild svokallaðra dulda er rannsökuð í sköpun og skoðun listaverka. Símon rekur þessar kenningar nokkuð nákvæmlega og ítarlega og tekur dæmi hvemig verk hafa verið rannsökuð með þessum hætti. Sem dæmi má nefna að samkvæmt svonefndri sjónduld er heimspekiiðkun einhvers konar göfgun strípihneigðar! Símon spyr sig eðlilega hvort þessar skýringar varði nokkuð fagurfræði. Skýringar sálkönnuða varða ekki merg málsins út frá fagurfræðilegu sjónarhomi. Sem bæði áhuga- og fræðimaður um sálarfræði viðurkennir Símon samt að listrannsóknir sálkönnuða séu athyglisverðar, en hann ítrekar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.