Hugur - 01.01.1996, Page 94

Hugur - 01.01.1996, Page 94
92 Paul Edwards Að kalla hina allrahinstu hversvegna-spumingu „leyndardóm" eða „kraftaverk“ eða „ósambærilega" eða „afbrigðilega“ upprætir engan veginn vandann; það er bara ein leið til að viðurkenna að um vanda sé að ræða. Ef fallist er á að í öllum öðrum aðstæðum sé aðeins vit í spumingu ef svar við henni er rökfræðilega mögulegt, þá undrast maður hversvegna eigi ekki að beita þessari reglu eða þessu viðmiði í því dæmi sem hér um ræðir. Ef veijandi þess að hin allrahinsta hversvegna-spuming hafi merkingu viðurkennir að í „venjulegum“ skilningi sé spumingin merkingarlaus en að í einhveijum öðrum og ef til vill dýpri skilningi hafi hún merkingu, þá vildi maður gjarnan fá að vita hver þessi dýpri skilningur er. „Hversvegna “- spuming Pascals Hiö allrahinsta hversvegna er engan veginn eina óskiljanlega hversvegna-spumingin sem menn spyija. Spurningin sem áður varð á vegi okkar, hversvegna lífið sé til, er annað slíkt dæmi ef hennar er spurt af efagjörnum vísindamanni sem gefur í skyn að hann héldi áfram að spyija hennar jafnvel þótt við byggjum yfir fullkominni vísindalegri skýringu á uppmna lífsins. Nákvæmlega að hveiju er slíkur spyijandi að leita? Frekara dæmi til skýringar er spumingin sem flestir spyrja einhvern tíma um það hversvegna þeir hafi fæðst á tilteknum tíma og stað þegar þeir hefðu „alveg eins vel“ getað fæðst á óteljandi öðrum tímum og stöðum. Pascal lét þessa furðu í ljós í einum frægasta kaflanum í Hugsunum (Pensées) sínum (28. k.): Þegar ég hugleiði þann stutta tíma sem lx'f mitt varir, umlokið eilífðinni á undan og eftir, það litla rúm sem ég fylli, eða get jafnvel séð, umlokið óendanlegum vfddum sem ég veit ekkert um og sem vita ekkert af mér, þá skelfist ég og er furðulostinn yfir því að vera hér frekar en þar; því að það er engin ástæða fyrir því að vera hér frekar en þar, fyrir því að vera nú frekar en þá. Á svipaðan hátt víkur Paul Roubiczek, aðdáandi Pascals á okkar dögum, að því sem hann kallar „ráðgátu fæðingarinnar sem er mikið mál hjá þeim sem aðhyllast tilvistarstefnu" þegar hann er að telja upp hinar ýmsu „grundvallar-“ hversvegna-spumingar sem ekki er unnt að svara. Þetta er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.