Hugur - 01.01.1996, Síða 94

Hugur - 01.01.1996, Síða 94
92 Paul Edwards Að kalla hina allrahinstu hversvegna-spumingu „leyndardóm" eða „kraftaverk“ eða „ósambærilega" eða „afbrigðilega“ upprætir engan veginn vandann; það er bara ein leið til að viðurkenna að um vanda sé að ræða. Ef fallist er á að í öllum öðrum aðstæðum sé aðeins vit í spumingu ef svar við henni er rökfræðilega mögulegt, þá undrast maður hversvegna eigi ekki að beita þessari reglu eða þessu viðmiði í því dæmi sem hér um ræðir. Ef veijandi þess að hin allrahinsta hversvegna-spuming hafi merkingu viðurkennir að í „venjulegum“ skilningi sé spumingin merkingarlaus en að í einhveijum öðrum og ef til vill dýpri skilningi hafi hún merkingu, þá vildi maður gjarnan fá að vita hver þessi dýpri skilningur er. „Hversvegna “- spuming Pascals Hiö allrahinsta hversvegna er engan veginn eina óskiljanlega hversvegna-spumingin sem menn spyija. Spurningin sem áður varð á vegi okkar, hversvegna lífið sé til, er annað slíkt dæmi ef hennar er spurt af efagjörnum vísindamanni sem gefur í skyn að hann héldi áfram að spyija hennar jafnvel þótt við byggjum yfir fullkominni vísindalegri skýringu á uppmna lífsins. Nákvæmlega að hveiju er slíkur spyijandi að leita? Frekara dæmi til skýringar er spumingin sem flestir spyrja einhvern tíma um það hversvegna þeir hafi fæðst á tilteknum tíma og stað þegar þeir hefðu „alveg eins vel“ getað fæðst á óteljandi öðrum tímum og stöðum. Pascal lét þessa furðu í ljós í einum frægasta kaflanum í Hugsunum (Pensées) sínum (28. k.): Þegar ég hugleiði þann stutta tíma sem lx'f mitt varir, umlokið eilífðinni á undan og eftir, það litla rúm sem ég fylli, eða get jafnvel séð, umlokið óendanlegum vfddum sem ég veit ekkert um og sem vita ekkert af mér, þá skelfist ég og er furðulostinn yfir því að vera hér frekar en þar; því að það er engin ástæða fyrir því að vera hér frekar en þar, fyrir því að vera nú frekar en þá. Á svipaðan hátt víkur Paul Roubiczek, aðdáandi Pascals á okkar dögum, að því sem hann kallar „ráðgátu fæðingarinnar sem er mikið mál hjá þeim sem aðhyllast tilvistarstefnu" þegar hann er að telja upp hinar ýmsu „grundvallar-“ hversvegna-spumingar sem ekki er unnt að svara. Þetta er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.