Hugur - 01.01.1996, Side 119

Hugur - 01.01.1996, Side 119
Ritdómar 117 Það má hugsanlega ganga lengra í að túlka hvað vakir fyrir Hannesi með umfjöllun sinni, með því að benda á að sú spuming virðist búa að baki sérhverri greiningu og gagnrýni sem fram er sett, hver hlutur ríkisins eigi að vera í lífi og samfélagi þegnanna. Þetta þarf ekki að koma á óvart þeim sem þekkja til annarra skrifa Hannesar og er raunar ein af lykilspumingum stjómmálaheimspekinnar á sérhverjum tíma. Þannig hefði kannski verið eðlilegri titill á bókina „Hvert er hlutverk rQcisins?" Hlutur ríkisins í stjómspeki Platóns er mikill eins og kunnugt er og meiri en Hannesi líkar. Tvennt er þó enn meiri löstur á kenningu hans, að mati Hannesar, og það er hugmyndin um afnám séreignaréttarins (hjá tveimur efri stéttum ríkisins) og kenning Platóns um vitringaveldi. Frá sjónarhóli þeirra sem telja að bæði hugmyndum og hagsmunum sé best borgið í samkeppni á markaði er einkaeign forsenda skikkanlegs mannlegst skipulags og takmörkuð þekking og þröngt sjónarhom allra grundvallar- sannindi um mannlegan vemleika. En þótt Hannes geti að sjálfsögðu um þau fjölskydutengsl sem menn hafa þóst merkja milli kenninga Platóns og allra þekktra einræðisherra á síðustu öldum, þá hefur hann þó nokkra samúð með gagnrýni Platóns á lýðræði - þ.e. á óheft lýðræði allra (eða allra karlkynsborgara) eins og það var tíðkað á hans tíma. Verður það Hannesi tilefni til fyrstu umræðu um eðli fulltrúalýðræðis og kosti þess fram yfir önnur stjómarform (bls. 37—41). Sú umræða er síðan tekin upp aftur í öllum hinum köflunum þar sem kostir fulltrúalýðræðis og rökin fyrir því eru borin saman við þá kenningu sem verið er að ræða hverju sinni. Helsta gagnrýni Hannesar á Platón er ekki ný af nálinni og mjög í anda þess sem margir meðmælendur fulltrúalýðræðis hafa haldið fram, en þannig sett fram að það er erfitt annað en fallast á hana - sérstaklega þegar eitt höfuðskáld okkar á þessari öld, Steinn Steinarr, er kallað til vitnis: Minn herra léði mér fulltingi sannleikans, hins hreina, djúpa, eilífa sannleika sem ég þó aðeins skynja til hálfs. eða slæmar, hókstaflegar eða frjálslegar og jafnvel koma með beina gagnrýni á hugtakaþýðingar ef ástæða væri til (eins og raunar kemur fyrir). Þess í stað virðist sem höfundur noti athugasemdir til að lofta út persónulegum pirringi, en sjái enga ástæðu til að geta þess sem vel er gert, eða fjalla um þýðingarnar af yfirvegun og samkvæmni. Tilviljanakennd og ómarkviss umfjöllun rýrir gildi bókarinnar að þessu leyti og tiltrú lesenda á fræðileg heilindi höfúndar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.