Hugur - 01.01.1996, Síða 119

Hugur - 01.01.1996, Síða 119
Ritdómar 117 Það má hugsanlega ganga lengra í að túlka hvað vakir fyrir Hannesi með umfjöllun sinni, með því að benda á að sú spuming virðist búa að baki sérhverri greiningu og gagnrýni sem fram er sett, hver hlutur ríkisins eigi að vera í lífi og samfélagi þegnanna. Þetta þarf ekki að koma á óvart þeim sem þekkja til annarra skrifa Hannesar og er raunar ein af lykilspumingum stjómmálaheimspekinnar á sérhverjum tíma. Þannig hefði kannski verið eðlilegri titill á bókina „Hvert er hlutverk rQcisins?" Hlutur ríkisins í stjómspeki Platóns er mikill eins og kunnugt er og meiri en Hannesi líkar. Tvennt er þó enn meiri löstur á kenningu hans, að mati Hannesar, og það er hugmyndin um afnám séreignaréttarins (hjá tveimur efri stéttum ríkisins) og kenning Platóns um vitringaveldi. Frá sjónarhóli þeirra sem telja að bæði hugmyndum og hagsmunum sé best borgið í samkeppni á markaði er einkaeign forsenda skikkanlegs mannlegst skipulags og takmörkuð þekking og þröngt sjónarhom allra grundvallar- sannindi um mannlegan vemleika. En þótt Hannes geti að sjálfsögðu um þau fjölskydutengsl sem menn hafa þóst merkja milli kenninga Platóns og allra þekktra einræðisherra á síðustu öldum, þá hefur hann þó nokkra samúð með gagnrýni Platóns á lýðræði - þ.e. á óheft lýðræði allra (eða allra karlkynsborgara) eins og það var tíðkað á hans tíma. Verður það Hannesi tilefni til fyrstu umræðu um eðli fulltrúalýðræðis og kosti þess fram yfir önnur stjómarform (bls. 37—41). Sú umræða er síðan tekin upp aftur í öllum hinum köflunum þar sem kostir fulltrúalýðræðis og rökin fyrir því eru borin saman við þá kenningu sem verið er að ræða hverju sinni. Helsta gagnrýni Hannesar á Platón er ekki ný af nálinni og mjög í anda þess sem margir meðmælendur fulltrúalýðræðis hafa haldið fram, en þannig sett fram að það er erfitt annað en fallast á hana - sérstaklega þegar eitt höfuðskáld okkar á þessari öld, Steinn Steinarr, er kallað til vitnis: Minn herra léði mér fulltingi sannleikans, hins hreina, djúpa, eilífa sannleika sem ég þó aðeins skynja til hálfs. eða slæmar, hókstaflegar eða frjálslegar og jafnvel koma með beina gagnrýni á hugtakaþýðingar ef ástæða væri til (eins og raunar kemur fyrir). Þess í stað virðist sem höfundur noti athugasemdir til að lofta út persónulegum pirringi, en sjái enga ástæðu til að geta þess sem vel er gert, eða fjalla um þýðingarnar af yfirvegun og samkvæmni. Tilviljanakennd og ómarkviss umfjöllun rýrir gildi bókarinnar að þessu leyti og tiltrú lesenda á fræðileg heilindi höfúndar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.