Hugur - 01.01.1996, Page 119

Hugur - 01.01.1996, Page 119
Ritdómar 117 Það má hugsanlega ganga lengra í að túlka hvað vakir fyrir Hannesi með umfjöllun sinni, með því að benda á að sú spuming virðist búa að baki sérhverri greiningu og gagnrýni sem fram er sett, hver hlutur ríkisins eigi að vera í lífi og samfélagi þegnanna. Þetta þarf ekki að koma á óvart þeim sem þekkja til annarra skrifa Hannesar og er raunar ein af lykilspumingum stjómmálaheimspekinnar á sérhverjum tíma. Þannig hefði kannski verið eðlilegri titill á bókina „Hvert er hlutverk rQcisins?" Hlutur ríkisins í stjómspeki Platóns er mikill eins og kunnugt er og meiri en Hannesi líkar. Tvennt er þó enn meiri löstur á kenningu hans, að mati Hannesar, og það er hugmyndin um afnám séreignaréttarins (hjá tveimur efri stéttum ríkisins) og kenning Platóns um vitringaveldi. Frá sjónarhóli þeirra sem telja að bæði hugmyndum og hagsmunum sé best borgið í samkeppni á markaði er einkaeign forsenda skikkanlegs mannlegst skipulags og takmörkuð þekking og þröngt sjónarhom allra grundvallar- sannindi um mannlegan vemleika. En þótt Hannes geti að sjálfsögðu um þau fjölskydutengsl sem menn hafa þóst merkja milli kenninga Platóns og allra þekktra einræðisherra á síðustu öldum, þá hefur hann þó nokkra samúð með gagnrýni Platóns á lýðræði - þ.e. á óheft lýðræði allra (eða allra karlkynsborgara) eins og það var tíðkað á hans tíma. Verður það Hannesi tilefni til fyrstu umræðu um eðli fulltrúalýðræðis og kosti þess fram yfir önnur stjómarform (bls. 37—41). Sú umræða er síðan tekin upp aftur í öllum hinum köflunum þar sem kostir fulltrúalýðræðis og rökin fyrir því eru borin saman við þá kenningu sem verið er að ræða hverju sinni. Helsta gagnrýni Hannesar á Platón er ekki ný af nálinni og mjög í anda þess sem margir meðmælendur fulltrúalýðræðis hafa haldið fram, en þannig sett fram að það er erfitt annað en fallast á hana - sérstaklega þegar eitt höfuðskáld okkar á þessari öld, Steinn Steinarr, er kallað til vitnis: Minn herra léði mér fulltingi sannleikans, hins hreina, djúpa, eilífa sannleika sem ég þó aðeins skynja til hálfs. eða slæmar, hókstaflegar eða frjálslegar og jafnvel koma með beina gagnrýni á hugtakaþýðingar ef ástæða væri til (eins og raunar kemur fyrir). Þess í stað virðist sem höfundur noti athugasemdir til að lofta út persónulegum pirringi, en sjái enga ástæðu til að geta þess sem vel er gert, eða fjalla um þýðingarnar af yfirvegun og samkvæmni. Tilviljanakennd og ómarkviss umfjöllun rýrir gildi bókarinnar að þessu leyti og tiltrú lesenda á fræðileg heilindi höfúndar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.