Hugur - 01.01.1997, Page 74

Hugur - 01.01.1997, Page 74
72 Stefán Erlendsson HUGUR siði“ (eða óbreytt ástand) sem getur ekki lengur þjónað sem grund- völlur skynsamlegs samkomulags. Að svo miklu leyti sem við reynum að endurvekja bakgrunnssamkomulag innan lífheimsins sem hefur rofnað, er engin önnur leið fær en taka upp siðferðilegar rökræður á framsæmisstigi 71 (4) Áður en ég vrk að gagnrýni á samræðusiðfræðina er ekki úr vegi að draga saman helstu einkenni hennar og kosti. Almennt séð má líta á siðfræði Habermas sem viðleitni til þess að styrkja stöðu Kants með tilliti til hinnar áhrifamiklu gagnrýni Hegels á sértekningar kantískrar siðfræði og skyldra kenninga um siðferðileg og pólitísk efni. Hegel hafnar raunar bæði „hinni sérteknu algildishyggju um réttlæti“ og öllum „hlutstæðum" (concrete) kenningum um réttlæti og siðferði. „Samræðusiðfræðin tekur þessa stefnu upp eftir Hegel með það fyrir augum að réttlæta hana á kantískum forsendum “73 Þetta verkefni er einkum þríþætt: í fyrsta lagi tilfærir Habermas niðurstöður sálfræði (Kohlberg og Piaget) til þess að renna stoðum undir „þversögulegt“ (transhistorical) alhæfíngarlögmál (A) sem liggur til grundvallar sið- ferðilegri breytni hins þroskaða nútíma einstaklings.74 Það er hugsað sem svar við gagnrýni Hegels á siðferðissálfræði Kants og þá sérstak- lega aðskilnað skynsemi og tilfinninga sem gegnsýrir kenningu hans. í öðru lagi gerir hann skýran greinarmun á þeim viðmiðum sem falla undir (A) annars vegar og verðmætum og lífsgildum sem heimspeki- leg siðfræði tekur enga afstöðu til hins vegar. Þetta er svar við þeirri gagnrýni Hegels að hið skilyrðislausa skylduboð Kants - og (A) ef því er að skipta - komi einungis að gagni við að skera úr um hvaða við- mið eru gild og hver ekki, ef við vitum fyrirfram hvað það er sem 72 White er ósammála þessari niðurstöðu og reynir að færa rök fyrir hinu gagnstæða, þ.e. að Habermas hafi ekki alveg tekist að sýna fram á nauðsyn þess að taka upp siðferðilegar rökræður í þessum skilningi. Sjá White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 54-55, 57. Benhabib heldur því einnig fram að Habermas hafi ekki tekist að leysa það sem hann kallar „ákvörðunarvandamálið" í samræðusiðfræði. Hún bendir á að einhvers konar „ákvörðun um yfirvcgun" verði að koma til ef rökræðureglurnar eiga að vera bindandi í strangasta skilningi. Sjá Benhabib, Critique, Norm and Utopia, s. 309-327. 73 „Morality and Ethical Life,“ s. 197. 74 Sjá „Was macht eine Lebensform „rational“?“ s. 40,44.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.