Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 74

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 74
72 Stefán Erlendsson HUGUR siði“ (eða óbreytt ástand) sem getur ekki lengur þjónað sem grund- völlur skynsamlegs samkomulags. Að svo miklu leyti sem við reynum að endurvekja bakgrunnssamkomulag innan lífheimsins sem hefur rofnað, er engin önnur leið fær en taka upp siðferðilegar rökræður á framsæmisstigi 71 (4) Áður en ég vrk að gagnrýni á samræðusiðfræðina er ekki úr vegi að draga saman helstu einkenni hennar og kosti. Almennt séð má líta á siðfræði Habermas sem viðleitni til þess að styrkja stöðu Kants með tilliti til hinnar áhrifamiklu gagnrýni Hegels á sértekningar kantískrar siðfræði og skyldra kenninga um siðferðileg og pólitísk efni. Hegel hafnar raunar bæði „hinni sérteknu algildishyggju um réttlæti“ og öllum „hlutstæðum" (concrete) kenningum um réttlæti og siðferði. „Samræðusiðfræðin tekur þessa stefnu upp eftir Hegel með það fyrir augum að réttlæta hana á kantískum forsendum “73 Þetta verkefni er einkum þríþætt: í fyrsta lagi tilfærir Habermas niðurstöður sálfræði (Kohlberg og Piaget) til þess að renna stoðum undir „þversögulegt“ (transhistorical) alhæfíngarlögmál (A) sem liggur til grundvallar sið- ferðilegri breytni hins þroskaða nútíma einstaklings.74 Það er hugsað sem svar við gagnrýni Hegels á siðferðissálfræði Kants og þá sérstak- lega aðskilnað skynsemi og tilfinninga sem gegnsýrir kenningu hans. í öðru lagi gerir hann skýran greinarmun á þeim viðmiðum sem falla undir (A) annars vegar og verðmætum og lífsgildum sem heimspeki- leg siðfræði tekur enga afstöðu til hins vegar. Þetta er svar við þeirri gagnrýni Hegels að hið skilyrðislausa skylduboð Kants - og (A) ef því er að skipta - komi einungis að gagni við að skera úr um hvaða við- mið eru gild og hver ekki, ef við vitum fyrirfram hvað það er sem 72 White er ósammála þessari niðurstöðu og reynir að færa rök fyrir hinu gagnstæða, þ.e. að Habermas hafi ekki alveg tekist að sýna fram á nauðsyn þess að taka upp siðferðilegar rökræður í þessum skilningi. Sjá White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 54-55, 57. Benhabib heldur því einnig fram að Habermas hafi ekki tekist að leysa það sem hann kallar „ákvörðunarvandamálið" í samræðusiðfræði. Hún bendir á að einhvers konar „ákvörðun um yfirvcgun" verði að koma til ef rökræðureglurnar eiga að vera bindandi í strangasta skilningi. Sjá Benhabib, Critique, Norm and Utopia, s. 309-327. 73 „Morality and Ethical Life,“ s. 197. 74 Sjá „Was macht eine Lebensform „rational“?“ s. 40,44.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.