Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 74

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 74
72 Stefán Erlendsson HUGUR siði“ (eða óbreytt ástand) sem getur ekki lengur þjónað sem grund- völlur skynsamlegs samkomulags. Að svo miklu leyti sem við reynum að endurvekja bakgrunnssamkomulag innan lífheimsins sem hefur rofnað, er engin önnur leið fær en taka upp siðferðilegar rökræður á framsæmisstigi 71 (4) Áður en ég vrk að gagnrýni á samræðusiðfræðina er ekki úr vegi að draga saman helstu einkenni hennar og kosti. Almennt séð má líta á siðfræði Habermas sem viðleitni til þess að styrkja stöðu Kants með tilliti til hinnar áhrifamiklu gagnrýni Hegels á sértekningar kantískrar siðfræði og skyldra kenninga um siðferðileg og pólitísk efni. Hegel hafnar raunar bæði „hinni sérteknu algildishyggju um réttlæti“ og öllum „hlutstæðum" (concrete) kenningum um réttlæti og siðferði. „Samræðusiðfræðin tekur þessa stefnu upp eftir Hegel með það fyrir augum að réttlæta hana á kantískum forsendum “73 Þetta verkefni er einkum þríþætt: í fyrsta lagi tilfærir Habermas niðurstöður sálfræði (Kohlberg og Piaget) til þess að renna stoðum undir „þversögulegt“ (transhistorical) alhæfíngarlögmál (A) sem liggur til grundvallar sið- ferðilegri breytni hins þroskaða nútíma einstaklings.74 Það er hugsað sem svar við gagnrýni Hegels á siðferðissálfræði Kants og þá sérstak- lega aðskilnað skynsemi og tilfinninga sem gegnsýrir kenningu hans. í öðru lagi gerir hann skýran greinarmun á þeim viðmiðum sem falla undir (A) annars vegar og verðmætum og lífsgildum sem heimspeki- leg siðfræði tekur enga afstöðu til hins vegar. Þetta er svar við þeirri gagnrýni Hegels að hið skilyrðislausa skylduboð Kants - og (A) ef því er að skipta - komi einungis að gagni við að skera úr um hvaða við- mið eru gild og hver ekki, ef við vitum fyrirfram hvað það er sem 72 White er ósammála þessari niðurstöðu og reynir að færa rök fyrir hinu gagnstæða, þ.e. að Habermas hafi ekki alveg tekist að sýna fram á nauðsyn þess að taka upp siðferðilegar rökræður í þessum skilningi. Sjá White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 54-55, 57. Benhabib heldur því einnig fram að Habermas hafi ekki tekist að leysa það sem hann kallar „ákvörðunarvandamálið" í samræðusiðfræði. Hún bendir á að einhvers konar „ákvörðun um yfirvcgun" verði að koma til ef rökræðureglurnar eiga að vera bindandi í strangasta skilningi. Sjá Benhabib, Critique, Norm and Utopia, s. 309-327. 73 „Morality and Ethical Life,“ s. 197. 74 Sjá „Was macht eine Lebensform „rational“?“ s. 40,44.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.